VÌ sao trình duyệt chrome lại ngốn nhiều ram khi chạy


Chrome là một trình duyệt web phổ biến và tốt nhất hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội so với các trình duyệt khác, Chrome ngày càng được nhiều người dùng tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận là trình duyệt này ngốn quá nhiều RAM trên máy tính của người dùng, tạo một trở ngại nhất là khi sử dụng trên máy có dung lượng bộ nhớ thấp. Nhưng vì sao trình duyệt chrome lại ngốn nhiều ram khi chạy

Chrome

Chrome

Nếu bật Task Manager của Windows lên, người dùng sẽ thấy rõ lượng RAM trong máy bị Chrome sử dụng là “khủng” đến chừng nào. Thiết kế website wordpress xin mách bạn “tuyệt chiêu” cách giảm thiểu bộ nhớ hệ thống Chrome sử dụng trên máy tính bằng hai tính năng ẩn của trình duyệt.

Vậy lý do vì đâu mà trình duyệt web này lại “ăn” nhiều RAM đến vậy?

Lướt web là công việc không thể thiếu hàng ngày của một người dùng máy tính. Cứ hễ mỗi khi dùng máy, đa số mọi người đều phải làm gì đó trên trình duyệt web, ví dụ như check mail, xem facebook, mở thêm trang xem Youtube hoặc phim trực tuyến, sử dụng các ứng dụng web và tất nhiên cũng không thể thiếu sự góp mặt của các tiện ích mở rộng được tích hợp trong trình duyệt này (tiện ích chặn quảng cáo, tiện ích tải video trực tuyến…)

>>> Xem tin tức liên quan: 

– Những phần mền diệt virus được đánh giá cao nhất năm 2015

– Có thể bạn chưa biết trong Internet Explorer 8

Chrome chia nhỏ tất cả các trang web đang chạy, các plugin cũng như các tiện ích mở rộng để xử lý riêng, với phương pháp này, nếu có bất kỳ plugin nào bị lỗi (ví dụ như Flash chẳng hạn) thì trang web đó sẽ không bị hỏng cũng như các trang web đang tải khác sẽ không bị ảnh hưởng. Chính vì thế mà lượng RAM đã bị Chrome chiếm rất nhiều, bởi trình duyệt này phải lập lại nhiều tác vụ tương tự cho từng trang. Chrome đã chấp nhận chuyện này để bù lại sự tiện lợi cho người dùng.

Ngoài ra, tính năng “tải trước” của Chrome cũng là nguyên nhân ngốn RAM, hay nói cách khác để tải các trang web nhanh hơn cũng đồng nghĩa với việc sử dụng tài nguyên máy nhiều hơn. Thêm vào đó, các tiện ích mở rộng cũng chính là hung thủ giấu mặt khiến cho máy tính của bạn bị ì ạch.

Chrome ngốn nhiều Ram khi chạy

Chrome ngốn nhiều Ram khi chạy

Như vậy, tóm lại thì càng nhiều trang web đang mở, nhiều plugin và tiện ích mở rộng thì sẽ tỉ lệ thuận với lượng RAM trong máy bị chiếm dụng nhiều hơn. Không thể phủ nhận rằng Chrome đã sử dụng quá nhiều RAM, tuy nhiên đa số lý do mà Google làm vậy là để đem lại sự tiện lợi cho người dùng mà thôi. Đa số người dùng hiện nay có xu hướng mở nhiều trang web cùng một lúc và vẫn muốn các trang này phải chạy thật nhanh, và tất nhiên cái giá phải trả là “hy sinh” phần lớn lượng RAM trong máy. Không thể nói rằng Chrome không tìm cách để tối ưu bộ nhớ, thực ra trình duyệt này lẽ ra có thể làm được, nhưng đây có vẻ như là xu hướng lướt web trong tương lai (với càng nhiều trang web được tải cùng một lúc và nhiều tiện ích mở rộng hơn nữa).

Có thể nhiều người sẽ bị sốc khi nhìn vào cột chi tiết lượng RAM đang được sử dụng, tuy nhiên phải lưu ý rằng, lượng RAM đang trống (chưa được dùng tới) là dư thừa (hay có thể nói là vô dụng). RAM được tạo ra chỉ với một mục đích duy nhất: nếu máy tính đang chứa nhiều dữ liệu nhớ tạm thời, thì RAM chính là thứ để lưu trữ lại và truy xuất ra ngay lập tức khi cần thiết. Và ngay khi máy tính không cần dùng đến những dữ liệu tạm thời này nữa, chúng sẽ bị loại bỏ ngay để chừa chỗ cho những dữ liệu khác được đưa vào.

>>> Tham khảo: Thiết kế website nội thất

Vì vậy, theo logic thì RAM được sử dụng hết công suất có thể là một tín hiệu đáng mừng. Nhưng có một điều không hay là khi RAM đầy sẽ dẫn đến máy tính sẽ xử lý ì ạch. Vì nếu dùng vượt quá dung lượng bộ nhớ RAM mặc định, máy tính sẽ tự động chuyển sang “dùng tạm” bộ nhớ trong ổ cứng để lưu trữ, và làm cho tốc độ xử lý sẽ chậm hơn bình thường.

Nói tóm lại, đừng quá lo lắng khi Chrome đang chiếm dụng quá nhiều RAM trên máy bạn, bởi vì nó đang làm đúng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, nếu nó chiếm quá mức đến nỗi gây ảnh hưởng đến tốc độ máy thì lúc này nên xem xét lại và đưa ra giải pháp.

Qua bài viết này, sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề tốn Ram trong trình duyệt Chrome và giải thích vì sao có việc đó xảy ra.

Nguồn: Tổng hợp 

4.8/5 - (99 bình chọn)
4.8/5 - (99 bình chọn)