Sidebar là gì và được sử dụng như thế nào?


Nhiều khách hàng gắn bó với web WordPress sẽ khá thân thuộc với cụm từ Sidebar. Để sử dụng web tối ưu nhất, nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu thông tin về Sidebar. Vậy Sidebar là gì và được sử dụng như thế nào? Hãy cùng dịch vụ thiết kế web WordPress đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Khái niệm Sidebar là gì?

Đối với 1 website thông thường ở các cột bên trái hoặc phải sẽ có những mục như địa chỉ liên hệ, fanpage facebook, bài viết mới, hình ảnh mới, danh mục sản phẩm, gợi ý giới thiệu sản phẩm,…Để sắp xếp những vị trí này cần phải chỉnh code. Nhưng với website của WordPress thì có thể thực hiện điều này qua Sidebar và Widget.

Sidebar-la-gi

Khái niệm Sidebar là gì?

Sidebar được hiểu đơn giản là một hoặc 2 cột hiển thị nội dung ở bên trái và phải trên website dọc theo nội dung chính. Trong Sidebar sẽ bao gồm nhiều thành phần nhỏ là Widget. Sidebar khá linh hoạt và dễ dàng biến đổi theo ý muốn của người post. Thậm chí có thể để sidebar ở phần chân trang theo sở thích và cách thiết kế của người dùng. Bạn có thể hình dung vị trí của sidebar trên web hoặc các blog thông qua hình sau.

Sidebars Wordpess

Vị trí của sidebar trên web

Khi nói đến Sidebar, bạn sẽ thấy 1 thuật ngữ cũng thường nhắc đến là Widget. Để có cái nhìn rõ ràng và toàn diện nhất. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về Widget là gì ở ngay mục bên dưới.

Widget là gì?

Widget chính là những phần nội dung nhỏ được chúng ta bỏ vào Sidebar. Bạn có thể thể hiện nội dung Widget khá đang dạng như: Thu hút like Fanpage Facebook, quảng cáo sản phẩm liên quan, giới thiệu bài viết khác, thông tin liên hệ, danh mục sản phẩm,….

Widget sẽ là nơi tuyệt vời để bạn dẫn dắt khách hàng đến nội dung mình mong muốn. Sự bố trí hợp lý những Widget lên Sidebar cũng làm trang web không bị trống và đẹp mắt hơn. Đây là một gợi ý bạn nên ứng dụng cho website WordPress của mình.

Làm sao để website có thể chỉnh Sidebar?

Để sử dụng sidebar bạn cần đăng ký sidebar trong functions.php. Sử dụng hàm register_sidebar(), bạn cần quan tâm đến rất nhiều tham số của hàm như:

Sidebar-la-gi

Làm sao để website có thể chỉnh Sidebar?

>>>>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo Google Analytics và Search Console cho website

  • Name: Tên sidebar, tên này người dùng có thể thấy ở trang quản lý.
  • id: Phải là chữ thường, bạn sẽ sử dụng id hoặc name để gọi sidebar vào chủ đề của bạn thông qua hàm dynamic_sidebar().
  • description: Đoạn mô tả về sidebar, người dùng có thể thấy ở trang quản lý.
  • class: tên lớp css gắn vào đoạn html widget.
  • before_widget: Đoạn html đặt trước mỗi widget
  • after_widget: đoạn html đặt sau mỗi widget, thường là thẻ đóng của before_widget.
  • before_title: đoạn html đặt trước mỗi tiêu đề của widget.
  • after_title: đoạn html đặt sau mỗi tiêu đề, thường là thẻ đóng của before_title

Công đoạn cài đặt Sidebar khá phức tạp và phải biết viết code PHP. Vậy nên với những khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp muốn làm Sidebar cho web WordPress của mình có thể yêu cầu ngay chính đơn mình mình thiết kế web hoặc tìm đến nơi chuyên về các dịch vụ thiết kế web WordPress như Zoomword.

Gợi ý những vị trí đặt Sidebar trên web hiệu quả nhất

Việc nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để lựa chọn vị trí đặt Sidebar thích hợp là vô cùng cần thiết. Bởi một màn hình chứa đựng nhiều thông tin thì theo thói quen mắt người dùng sẽ lướt đến chỗ nào? Lợi thế của từng vị trí đặt Sidebar là gì? Đó chính là câu trả lời mà chúng ta đang tìm kiếm.

Sidebar đặt bên trái

Vị trí này khá tốt nếu bạn muốn khách hàng nhanh chóng để ý và quan tâm đến nội dung Widget trên Sidebar của mình trước. Bởi theo thói quen mắt người Việt Nam sẽ nhìn từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Nếu bạn muốn nội dung trên Sidebar nổi bật và được quan tâm đầu tiên thì đây là một lựa chọn hợp lý.

Sidebar đặt bên phải

Bạn muốn dẫn dắt người đọc xem nội dung chính trước rồi có thể quan tâm đến những gợi ý bên cạnh sau thì nên chọn cách này. Nội dung chính là thứ khách hàng quan tâm nhấp vào và sau đó họ mới để ý đến những nội dung khác trên Sidebar. Cách này làm khách hàng cảm giác đang tìm đến đúng nội dung mình cần rồi từ đó mới được gợi ý những mục liên quan nên khá dễ chịu và thân thiện.

Dù đặt ở vị trí nào thì cũng đều có điểm mạnh riêng. Tùy vào sở thích và độ quan trọng của nội dung bạn muốn thể hiện mà từ đó chọn cho website hoặc blog của mình vị trí Sidebar thích hợp.

Kết luận:

Đây là một sự nổi bật của những website WordPress để người dùng có thể linh hoạt sử dụng và điều chỉnh nội dung trên web của mình. Ngoài thế mạnh từ những công cụ đánh giá tiêu chuẩn như Yoast Seo  giúp SEO chuẩn thì Sidebar sẽ giúp bạn dẫn dắt khách hàng xem từ nội dung này đến nội dung khác và ở lại web lâu hơn. Điều đó cũng giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao, hỗ trợ tốt cho cả SEO và quảng cáo Adwords.

Feb 21 Word Press Main

Sidebar sự nổi bật của những website WordPress

Hi vọng những chia sẻ kiến thức về Sidebar là gì? và các nội dung hữu ích bên trên sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn để ứng dụng tốt nhất website của mình. Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu những tin tức hữu ích như thế này thì nhớ đón xem các bài viết khác tại chuyên mục “Kiến thức” của https://dichvuthietkewebwordpress.com/ nhé. Chúc các bạn thành công!

4.9/5 - (104 bình chọn)
4.9/5 - (104 bình chọn)