Tăng tốc wordpress – Khi mọi chuyện đã rồi


Tăng tốc wordpress – Bạn đã khai thác hết sức mạnh rồi chứ?

Chào các bạn, nói đến đây chắc các bạn đoán được ý mình là gì. Khi mọi chuyện đã rồi có nghĩa là bạn đã thiết kế web xong, đã chọn giao diện (Theme) và sử dụng các plugin liên quan để build lên một giao diện.

Xem thêm Các plugin thiết kế giao diện phổ biến (đang update)

Quan điểm của mình về tốc độ của một trang web dùng mã nguồn wordpress khá rõ ràng thế này: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Cụ thể, nếu gỗ không tốt thì sơn đẹp mấy cũng chỉ là hào nhoáng bên ngoài và không bền vững được. Bản thân source web phải được xây dựng theo cách tinh gọn từ đầu.

Xem thêm Thiết kế website tinh gọn (đang update)

Nhưng ở phạm vi bài này mình chỉ gói gọn trong việc Khi chuyện đã rồi. Mình gợi ý một số cách cải thiện tốc độ tải trang dưới đây:

tăng tốc wordpress

Cache – Yêu tố tiên quyết

Cài cache cho web là điều không thể thiếu, nó giúp cho khách hàng của bạn tải web nhanh hơn ở những lần thứ hai trở đi vì dữ liệu đã được cache (lưu tạm) một phần trên trình duyệt của bạn.

Cách làm đơn giản là bạn cài thêm plugin cache cho web. Có hai plugin cache nổi bật nhất, tốt nhất mà mình đề xuất là W3 Total CacheWP Super Cache. Cá nhận mình thì mình thích WP Super Cache hơn vì nó đơn giản khi cài đặt, không chiếm nhiều diện tích trong trang admin.

Dùng hosting hoặc VPS đủ mạnh

Hosting và VPS cũng giống như con đường lộ mà mình chạy xe đi hàng ngày, web bạn là chiếc xe. Đường rộng và dài thì bạn có thể vít ga chạy nhanh được đúng không nào.

Tối ưu hóa hình ảnh

Cụ thể liên quan đến hai công việc là cắt ảnh và nén ảnh.

Cắt ảnh: Ví dụ bạn lấy ảnh chụp từ máy ảnh, diện thoại để đăng lên web, mỗi tấm kích thước 4000px ngang, trong khi bề rộng laptop của bạn lớn nhất cũng chỉ 1440px ngang, đăng 4000px lên là một điều lãng phí. Chưa kể trong giao diện mobile chỉ cần những tấm ảnh nhỏ tầm dưới 500px thôi là đã đẹp rồi. Vậy nên một việc cần làm trước khi đăng ảnh lên web là cắt ảnh về kích thức (size) phù hợp (Thường <1369px) nhé.

Nén ảnh: Sau khi cắt ảnh, ảnh nếu vẫn còn nặng (>300kb) thì bạn nên làm thêm một thủ thuật nữa đó là nén ảnh. Hiện có nhiều công cụ nén ảnh, search Google là ra nhóc luôn. Nhưng tiện đây mình cũng giới thiệu một công cụ mà mình thường dùng và cảm thấy rất hiệu quả đó là: https://tinypng.com/ . Công việc của bạn đơn giản là kéo ảnh lên cho nó nén và down ảnh đã nén xong về.

Điều này vừa tiết kiệm dung lượng host vừa tăng tốc tải trang cho web wordpress nhé.

Nén css, nén js

Thực hiện cái này bạn cần cẩn thận một chút nhé. Theo kinh nghiệm của mình thì mình thấy hầu như các web dùng plugin builder thì không nên nén css, js vì sẽ làm bể giao diện web đấy. Đơn giản vì nó quá nhiều file, nhiều đến nỗi không biết các file đó để làm gì luôn. J

Việc nén này khá hiệu quả đối với các web wordpress mà giao diện được code tay lên, được tùy chỉnh, xây dựng đúng và đủ nhu cầu thì hoàn toàn có thể làm được. Việc nén này tăng tốc đáng để cho website của bạn.

Dùng CDN

Cơ chế là kết hợp CDN để tải ảnh, tải file từ nhiều nguồn để trả về kết quả nhanh hơn là từ một nguồn là hosting của bạn. Dùng miễn phí thì có thể dùng chung với Plugin Jetpack có tích hợp sẵn. Còn ngoài ra phải trả phí để dùng được tính năng này, cũng giống như bạn thuê thêm hosting để lưu trữ ảnh riêng, dữ liệu riêng vậy đó.

Trên đây là một số cách mình thường làm để tăng tốc cho website wordpress. Nếu website bạn đang dùng là wordpress được code giao diện lên hoặc đã được chọn lựa kỹ càng một giao diện nhẹ từ đầu thì sau khi áp dụng các cách trên đây, web bạn sẽ lướt nhanh như điện luôn. Còn nếu lỡ đã dùng plugin buider (Sao mình cứ có ác cảm với Visual Composer vậy không biết?!) thì các cách trên sẽ giúp cải thiện phần nào web của bạn, cải thiện thôi chứ khó lòng nhanh như điện được nhé.

Ok rồi, nếu bạn có thắc mắc về phần nào, hay có đóng góp gì cho mình cứ comment bên dưới nhé! Bye bye.

4.9/5 - (99 bình chọn)
4.9/5 - (99 bình chọn)