Ứng dụng wifi để đếm số lượng người trong một khu vực


Với sự phát triển của Wi-Fi dùng để phủ sóng kết nối Internet thì những ứng dụng chung quanh nó cũng được nhiều nhà khoa học hướng tới. Thiết kế web wordpress xin đưa ra một trong những ứng dụng nổi bật của wifi đó là ứng dụng wifi để đếm số lượng người trong một khu vực.

Ứng dụng wifi

Ứng dụng wifi

Thử nghiệm của giáo sư Yasami Mostofi

Giáo sư Yasamin Mostofi đến từ Trường đại học UC Santa Barbara (UCSB) cho biết ông có thể ước tính số lượng người đang đi qua một khu vực dựa trên việc đo năng lượng của tín hiệu sóng điện từ thu được mà không bắt buộc mọi người trong khu vực này phải phải mang thiết bị hỗ trợ WiFi và kết nối đến bộ phát Wi-Fi này.

>>> Xem tiếp: Thiết kế web bất động sản

Nhóm này đã phát triển thành công lỹ thuật dùng sóng wifi để “nhìn xuyên tường”. Cách làm là dùng cặp robot đi dọc theo chu vi của công trình và liên tục truyền nhận tín hiệu wifi để quét đối tượng. Sau đó dựa vào sự khác biệt về cường độ giữa tín hiệu phát đi và nhận về, hệ thống sẽ lập mô hình truyền sóng, từ đó hình thành nên bản đồ cấu trúc của không gian bên trong công trình.

Về cơ bản thì kỹ thuật đếm người lần này tương tự như cách dùng wifi để nhìn xuyên tường. Nhưng thay vì xác định các đối tượng trong một cấu trúc có tường bao quanh, hệ thống lần này sẽ dựa vào sự thay đổi cường độ tín hiệu wifi gửi – nhận để ước tính có bao nhiêu người đi bộ qua một khu vực nhất định.

Lắp bộ phát sóng wi-fi để đo lường số người đi lại

Để đạt được điều này, các nhà nghiên cứu đã thiết lập hai bộ phát sóng Wi-Fi ở điểm đầu và cuối một khu vực có diện tích khoảng 70 mét vuông. Bằng cách đo năng lượng từ trường sóng điện từ thu được giữa hai bộ thu phát sóng Wi-Fi, các nhà khoa học đã có thể ước lượng được số lượng người đi qua lại khu vực này.

Kết quả nghiên cứu của giáo sư Yasamin Mostofi đã được đăng tải trên chuyên mục viễn thông của Tạp chí kỹ thuật điện và điện tử. Giáo sư Yasamin Mostofi cho biết động cơ chính để ông thực hiện nghiên cứu này là do sự thách thức của việc chỉ sử dụng sóng vô tuyến của Wi-Fi để ước lượng những người đang có mặt tại một khu vực.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ sử dụng cách đếm số lượng người ở một khu vực của họ dựa vào sự thay đổi của tín hiệu vô tuyến. Sự xuất hiện của một người ở trong khu vực sẽ làm thay đổi việc truyền tín hiệu do hiệu ứng truyền sóng lan truyền đa đường (còn gọi là hiệu ứng fading trong truyền sóng vô tuyến điện). Bằng việc sử dụng tín hiệu đo được và một thuật toán dựa trên toán xác xuất bậc hai, các nhà khoa học đã ước tính được số người đã đi qua khu vực này.

>>> Xem thêm: 6 tác vụ Android có thể thực hiện từ Google Search

Ứng dụng wi-fi còn có thể đo lường những chỉ số khác

Các nhà khoa học cho rằng việc ước lượng được số lượng người trong một khu vực có thể ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn, nó cho phép ước tính số lượng người để sử dụng cho nhà thông minh hay thiết lập công suất, nhiệt độ cho hệ thống điều hòa không khí tùy thuộc vào số lượng người có mặt.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng có thể ứng dụng cho lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn như tăng độ chính xác của ứng dụng Wi-Fi trong việc ước lượng số lượng người có mặt tại một hiện trường. Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu ứng dụng sóng Wi-Fi để phát hiện người và đồ vật sau một bức tường và kết quả nghiên cứu mới này sẽ bổ sung cho việc ước lượng số người bị mắc kẹt được chính xác hơn.

Việc công nghệ thông tin đã đang được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề và đem lại rất nhiều hiệu quả.

4.8/5 - (99 bình chọn)
4.8/5 - (99 bình chọn)