Tìm hiểu về hàng hóa phái sinh – Sở giao dịch hàng hóa phái sinh


Hiện có rất nhiều bạn quan tâm đến hàng hóa phái sinh, cách đầu tư hàng hóa phái sinh. Trên Google có rất nhiều thông tin về loại hình này. Nhưng để ngắn gọn và dễ hiểu. Bài viết này sẽ giới thiệu cơ bản để bạn tìm hiểu về hàng hóa phải sinh và sở giao dịch hàng hóa phái sinh. Mời bạn đọc tham khảo.

Khái niệm về giao dịch hàng hóa phái sinh

Giao dịch hàng hóa phái sinh: có thể hiểu đơn giản là giao dịch mua bán hàng hóa số lượng lớn trong tương lai với mức giá và thời hạn định sẵn. Những yếu tố quy định về khối lượng hàng hóa, mức giá, thời điểm đến hạn, cách đánh giá chất lượng….sẽ được quy định tại các sở giao dịch hàng hóa phái sinh.

Hay nói cách ngắn gọn, hàng hóa phái sinh là giao dịch (mua và bán) hợp đồng hàng hóa tương lai.

San Giao Dich Hang Hoa

Các mặt hàng giao dịch trên thị trường hàng hóa phái sinh

Có rất nhiều mặt hàng được giao dịch kiểu đầu tư hàng hóa phái sinh như: dầu, gas, các mặt hàng kim loại, nông sản: lúa, ngô, đậu tương, café, cước vận tải biển,….

Đây là 1 công cụ tài chính được xuất hiện khá sớm nhưng chỉ thực sự diễn ra và phát triển mạnh mẽ vào nửa cuối thế kỷ 20. Những dạng thức đầu tiên hình thành nên giao dịch này khá thô sơ, đến nay đã được cải biên và đưa lên những sở giao dịch hàng hóa để đảm bảo thống nhất và ổn định hơn.

Giới thiệu về một số loại hợp đồng để giao dịch hàng hóa phái sinh

Hàng hóa phái sinh ra đời được thỏa thuận dưới dạng hợp đồng tài chính có giá trị pháp lý. Với mỗi mặt hàng và thỏa thuận khác nhau mà người mua và người bán lựa chọn công cụ thỏa thuận cho phù hợp. Cụ thể là:

Hop Dong Hang Hoa Phai Sinh

Một số loại hợp đồng để giao dịch hàng hóa phái sinh

  • Hợp đồng kỳ hạn (forward contracts): là hợp đồng quy định giao dịch hàng hóa sẽ kết thúc trong 1 thời hạn định trước trong tương lai. Ví dụ ở mặt hàng cà phê là các kỳ hạn tháng 3, 5, 7, 9, 11, 1
  • Hợp đồng tương lai (futures): là hợp đồng định trước mua bán sẽ tiến hành giao dịch trong 1 điểm nào đó ở tương lai.
  • Hợp đồng quyền chọn (options): là hợp đồng giúp người mua có quyền chọn mua trước bán hay bán trước mua. Người bán có nghĩa vụ hỗ trợ, giúp đỡ người mua. Người mua sẽ trả phí ký kết hợp đồng và thực hiện giao dịch sao cho phù hợp với lợi ích của mình nhất

Nhờ sự đa dạng công cụ như trên đã giúp cho nhà đầu tư nông dân và doanh nghiệp có 1 công cụ hiệu quả để bảo vệ rủi ro và tìm kiếm lợi nhuận cho mình.

Lợi ích của đầu tư hàng hóa phái sinh

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về hàng hóa phái sinh, Zoomworld sẽ đi sâu vào những lợi ích cụ thể mà hàng hóa phái sinh mang lại cho cả 2 bên mua và bán:

Lợi ích cho người mua:

  • Hàng hóa phái sinh ra đời nhằm mục đích giúp các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá hàng hóa. Ví dụ như từ đầu mùa lúc thỏa thuận 2 bên chốt mức giá A, nhưng đến thời điểm bán thì giá thị trường đã nâng lên mức giá A+. Vậy doanh nghiệp mua sẽ có lợi nhuận từ khoản chênh lệch giá đó.
  • Hàng hóa phái sinh cũng là công cụ giúp cho các doanh nghiệp mua bán hàng hóa có thể cân bằng đối ứng trạng thái mua một số lượng lớn hàng hóa bằng 1 lệnh bán tương ứng lại để yên tâm mua bán trao đổi hàng hóa mà không bị ảnh hưởng bởi giá cả thị trường lên xuống nhằm giảm tránh rủi ro.
Lợi ích của hình thức giao dịch hàng hóa phái sinh

Lợi ích của hình thức giao dịch hàng hóa phái sinh

Lợi ích cho người bán:

  • Nếu giá biến động đi xuống thì người nông dân vẫn giữ được mức lợi nhuận định trước và yên tâm sản xuất sản phẩm để đem lại năng suất cao. Không phải bận tâm về hiện trạng được mùa mất giá và được giá thì lại mất mùa.
  • Hàng hóa phái sinh giúp người nông dân chủ động được giá bán sản phẩm với giá cao và định được mức lợi nhuận sẽ có được trong tương lai.
  • Với giao dịch bán trước sản phẩm mình sản xuất với thời hạn giao hàng là một thời điểm định trước trong tương lại” ví dụ: 6 tháng hay 1 năm sau”. Vậy người bán sẽ yên tâm sản xuất hơn.

Có thể thấy nếu thấu hiểu và có tầm nhìn tốt thì công cụ tài chính này sẽ đem đến lợi nhuận khổng lồ từ việc mua bán sản phẩm. Hàng hóa phái sinh có vài nét tương đồng với chứng khoán phái sinh. Vậy nên nếu ai đã từng giao dịch chứng khoán phái sinh sẽ dễ hiểu sâu hơn về loại hình này.

dau tu Hang Hoa Phai Sinh Cafe

Cafe là một loại mặt hàng hóa giao dịch mạnh trên thị trường hàng hóa phái sinh

Sở giao dịch hàng hóa phái sinh

Như đã nói ở trên, sở giao dịch hàng hóa ở trên có thể xem như 1 thị trường tập trung nên diễn ra các giao dịch giữa hai bên. Hiện tại đã có nhiều đơn vị khởi tạo sở giao dịch hàng hóa từ các ngân hàng lớn, đến các công ty chuyên biệt. Tuy nhiên bài viết này không mang tính chất quảng cáo, và chỉ giải đáp cho khách hàng hiểu rõ hơn về loại hình hàng hóa phái sinh này nên sẽ không nêu rõ về sở giao dịch hàng hóa cụ thể nào. Khách hàng có thể tìm hiểu thêm và lựa chọn sở giao dịch hàng hóa ưng ý sau đó đăng ký tài khoản và tham gia tại nơi mình muốn.

Nếu bạn nào thực sự muốn nhận tư vấn chuyên sâu về thị trường hàng hóa phái sinh, cách thức tham gia đầu tư và đặc biệt là kỳ vọng đầu tư thành công, kiếm được tiền ở thị trường này thì nãy bình luận phía dưới, mình sẽ hỗ trợ các bạn vô group kín để học tập và cùng giao dịch.

Chúc các bạn thành công và đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại chuyên mục kiến thức của website https://dichvuthietkewebwordpress.com/ nhé!

Xem thêm web đầu tư hàng hóa https://dautuhanghoa.com.vn/

>>>>> Xem thêm: Mạng xã hội Biztime – Mạng xã hội dành riêng cho người Việt

4.9/5 - (99 bình chọn)
4.9/5 - (99 bình chọn)