Các bước tạo nên quy trình viết bài chuẩn SEO


Trong số 280 triệu người sử dụng internet thì có hơn 80 triệu người sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mỗi ngày. Do đó, việc website của bạn luôn nằm vị trí “top” google sẽ đem lại nhiều lợi thế lớn. Dĩ nhiên, bên cạnh website được thiết kế đúng định vị khách hàng thì viết bài chuẩn SEO là yếu tố không thể bỏ qua.

các bước viết bài chuẩn seo

4 Bước viết bài chuẩn SEO

1. Lựa chọn từ khóa và chủ đề hút người xem

Từ khóa là yếu tố quan trọng bậc nhất tạo nên bài viết chuẩn SEO. Không chỉ chú trọng đến từ khóa chính, từ khóa phụ và đặt những từ khóa đó phù hợp với nội dung và chủ đề bài viết. Những từ khóa đó phải liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn, nhằm giúp người search dễ dàng tìm thấy bạn khi gõ đúng từ khóa.

Viết bài chuẩn SEO theo một từ khóa hoặc một nhóm từ khóa. Tùy vào lượt tìm kiếm để xác định độ phủ và vị trí của từ khóa. Khi xác định từ khóa, bạn sẽ dễ dàng đưa ra những chủ đề khác nhau để bổ trợ thêm từ khóa cần SEO.viet bai chuan seo nhu the nao

2. Lên dàn bài khi viết bài chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO cũng giống như viết “tập làm văn”. Bạn nên liệt kê ý chính, thông tin hữu ích bổ trợ cho bài viết, để xác định mình viết cái gì, tại sao cần chi tiết đó.

Thông thường, dàn bài xây dựng theo tiêu chí 5W1H: What – Where – When – Why – Who – How. Bạn chỉ cần trả lời những câu hỏi trong tiêu chí 5W1H, bạn sẽ chọn lọc thông tin và ý chính cho bài viết.

Bạn chỉ cần dành khoảng 5-10 phút để làm bước này. Sau khi hoàn thành dàn bài, bạn chỉ cầm bám sát dàn bài thì hiệu quả viết cũng như ý tưởng dạt dào hơn rất nhiều.

3. Triển khai viết bài chuẩn SEO

Bước đầu tiên khi triển khai viết bài chuẩn SEO là đặt tiêu đề, cần giật tít để thu hút người xem.

Nội dung bài viết liên quan đến chủ đề, dĩ nhiên phải chứa nhóm từ khóa. Nhóm từ khóa chiếm 4.5 – 5%, bôi đậm để dễ nhận biết. Chú ý thẻ H1, H2, H3,… để phân chia bố cục, giúp bài viết dễ nhìn.

Hình ảnh chuẩn SEO phải chú ý đến thẻ Alt và caption đều có chứa từ khóa. Đặt liên kết trong các bài viết liên quan để người xem dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin.

Phần mô tả ngắn gọn, đủ ý, vì đây là phần khách hàng nhìn thấy đầu tiên trên Google và quyết định có nhấp vào link hay không. Phần mô tả cũng phải chứa từ khóa và không quá 140 ký tự.

kiem tra viet bai chuan seo

4. Hoàn thành và kiểm tra bài viết

Bám sát quy trình và các bước triển khai bài viết chuẩn. Bạn hãy kiểm tra lại tổng thể bài viết trước khi đăng bài lên website. Đừng quên chọn chuyên mục bạn muốn bài viết hiển thị trên trang web của mình.

Bạn có thể sử dụng một số công cụ kiểm tra bài viết đã chuẩn SEO hay chưa. Nếu sử dụng wordpress để thiết kế website thì bạn dễ dàng kiểm tra ngay trong quá trình viết bài.

Hãy điều chỉnh và tối ưu bài viết theo các bước trên để bài viết luôn nằm trên trang nhất Google bạn nhé!

4.8/5 - (99 bình chọn)
4.8/5 - (99 bình chọn)