Những điều bạn cần biết và nên biết khi sử dụng máy tính


Trong thời đai công nghệ thông tin, việc sở hữu trong tay một chiếc máy tính không còn trở nên quá xa xỉ, cao sang gì nữa. Máy tính trở thành một thành phần quan trọng, không thể thiếu đối với những con người thời hiện đại ngày nay. Nhưng máy tính cũng giống như con người, nếu bắt chúng hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ hay không biết cách bảo vệ chúng thì chúng sẽ “bị mắc bệnh” –  các linh kiện sẽ nhanh chóng hỏng hóc và không thể vận hành một cách bình thường. Để bảo vệ máy tính của bạn luôn được khỏe mạnh, dichvuthietkewebwordpress.com xin chia sẻ tới độc giả những điều nên biết khi sử dụng máy tính rất hữu ích và giá trị giúp tăng tuổi thọ cho máy tính và hạn chế những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Tuổi thọ máy tính

Tuổi thọ máy tính

1. Cách làm mát máy tính khi chúng làm việc liên tục trong ngày không ngưng nghỉ?

– Tạo không gian thoáng đãng tại nơi đặt máy tính:

PC sẽ “thở” dễ hơn nếu bạn dọn sạch các vật cản dòng nhiệt tỏa ra. Bạn hãy chắc rằng bên cạnh và nhất là đằng sau thùng máy (case) PC không có vật chắn nào. Case máy tính nên đặt cách vật chắn xung quanh ít nhất từ 2-3-inch . Nếu chiếc máy tính của bạn đặt dưới gầm bàn thì hãy chắc rằng bạn không để nhiều đồ xung quanh bởi dòng không khí đối lưu sẽ trở nên nóng hơn nếu không thoát ra ngoài được.

– Vệ sinh cho máy tính bằng những công cụ làm sạch:

Theo thời gian, chiếc quạt làm mát chính của PC sẽ chạy chậm lại, mà nguyên nhân chủ yếu là do bụi bẩn. Một trong những cách làm mát PC hiệu quả nhất là làm sạch những chiếc quạt bên trong, bao gồm quạt chip, quạt nguồn và những quạt tản nhiệt phụ khác. Bạn chỉ cần tắt máy tính, mở thùng case, rồi sử dụng dụng cụ nén khí để làm sạch các quạt tản nhiệt. Nếu chiếc PC của bạn quá bẩn, có thể sẽ phải tháo rời của bộ phận để “tổng vệ sinh”.

– Sử dụng thêm bộ phận tản nhiệt:

Nhưng đã nói, quạt tản nhiệt trong máy tính không chỉ là quạt nguồn, quạt CPU, quạt case, mà còn nhiều bộ phận khác như ổ cứng, card đồ họa, bộ nhớ RAM… cũng có thể sử dụng quạt tản nhiệt gắn kèm. Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy ổ cứng hay RAM của mình quá nóng thì có thể sử dụng giải pháp tản nhiệt riêng cho chúng.

2. Giải pháp cho máy tính khi đột ngột bị tắt nguồn:

– Gắn pin khi sử dụng laptop:

Do lo sợ pin laptop bị chai, nhiều người dùng thường tháo pin ra khi sử dụng. Tuy nhiên công nghệ mới hiện nay sẽ giúp sạc pin khi năng lượng trong đó chưa đầy và dừng sạc khi đã đầy, chuyển sang sử dụng điện trực tiếp. Do vậy, sử dụng pin mọi lúc máy tính hoạt động sẽ hạn chế được những sự cố khi ngắt điện đột ngột.

– Ổ cắm điện đảm bảo:

Khi sử dụng máy tính, bạn cần kiểm tra ổ cắm điện thật kĩ càng, phải chắc rằng bạn phích cắm máy tính với ổ cắm không bị lỏng, bị hở điện để đảm bảo rằng nguồn điện luôn được truyền liên tục.

3. Các bí quyết làm tăng tuổi thọ cho máy tính:

– Sử dụng hệ điều hành sạch:

Lượng dữ liệu được lưu trữ trong máy ngày một tăng lên nhanh chóng trong khi đó nguồn tài nguyên trong máy là có hạn. Dữ liệu lưu rải rác trên máy tính sẽ khiến ổ cứng phải mất thời gian quay tới những sector chứa dữ liệu cần dùng, làm ảnh hưởng tới độ bền. Vì vậy, bạn hãy lưu trữ dữ liệu trên máy tính thật khoa học, thường xuyên dọn dẹp bớt các tập tin, thư mục rác. Riêng về hệ điều hành, bạn nên cài đặt từ bản gốc để tránh những xung đột phần cứng máy tính.

– Thường xuyên sử dụng dũng sĩ diệt virus để tiêu diệt và ngăn chặn những phần mềm độc hại:

Hầu hết các loại virus máy tính sẽ yêu cầu ổ cứng phải đọc dữ liệu liên tục, có thể phát hiện dễ dàng thông qua các trình quản lý tác vụ trên máy tính. Một số loại virus còn kiểm soát cả hoạt động của CPU. Do đó, hãy quét virus máy tính thường xuyên để xóa bỏ tất cả những đối tượng không tốt trong máy tính của bạn

Phần mềm virus

Phần mềm virus

– Không được ôm hay dùng máy tính trên những không dễ gây ra hiện tượng cọ xát gây nóng máy, cháy máy.

Trên đây chỉ là một trong những lưu ý khi bạn sử dụng máy tính, ngoài ra còn rất nhiều kiến thức bổ ích được dichvuthietkewebwordpress.com truyền tải đầy đủ, chi tiết trên website chính của chúng tôi. Mời các bạn cùng tìm hiểu và đóng góp để website của chúng tôi ngày càng được hoàn thiện hơn!

4.9/5 - (100 bình chọn)
4.9/5 - (100 bình chọn)