15 phút làm SEO mỗi ngày với 7 thủ thuật


SEO (Search Engine Optimization) là công cụ hữu dụng trong việc cải thiện thứ hạng website và đem lại lưu lượng truy cập cho website. Các kĩ thuật mới để làm SEO vẫn liên tục được phát triển để phục vụ mục tiêu ấy, nhưng cũng có những kĩ thuật cơ bản hóa ra lại là hiệu quả hơn mong đợi. 15 phút làm SEO mỗi ngày với 7 thủ thuật trình bày dưới đây rất dễ thực hiện nhưng hiệu quả của công việc có thể khiến bạn phải tròn mắt.

15 phút làm SEO mỗi ngày với 7 thủ thuật

15 phút làm SEO mỗi ngày với 7 thủ thuật

Đối với những người làm SEO có nhiều kinh nghiệm, thông tin này khá là cơ bản nhưng có thể xem đây là một lời nhắc nhở về những gì cần được kiểm tra mỗi ngày cho website khi chúng không tốn nhiều thời gian và công việc có thể được thực hiện khá nhanh chóng. Thực tế, bạn có thể giải quyết một trong những vấn đề này mỗi ngày trong thời gian uống cà phê sáng và chỉ trong ít nhiều một tuần, bạn sẽ thấy được sự thay đổi về lưu lượng truy cập đến website của bạn.

Đánh giá tên miền

Đánh giá tên miền chỉ tốn chút thời gian nhưng có thể giúp bạn phát hiện và tránh được một trong những lỗi phổ biến nhất đó là trùng lặp nội dung và liên kết bị mất giá trị.

Liệu website của bạn có tồn tại đồng thời ở phiên bản www.example.com và example.com? Nếu có thì việc bạn cần thực hiện ngay là tạo một điều hướng 301 redirect để chuyển tất cả các trang không có www thành phiên bản có www hoặc ngược lại.

Các công cụ tìm kiếm không muốn nhìn thấy cùng một nội dung nhưng có hai hay nhiều địa chỉ liên kết trên website của bạn. Do đó sẽ rất hữu ích khi đặt các liên kết của những phiên bản này vào trong một trang.

>>> Xem tiếp: Google+ tác động đến seo như thế nào?

Kiểm tra tập tin robots.txt; Đánh giá các thẻ meta robots

Tập tin robots.txt là tập tin chứa thông tin báo cho con bọ của các bộ máy tìm kiếm biết cần index những nội dung nào trên website của bạn. Việc kiểm tra lại tập tin này có thể giúp bạn biết những nội dung nào đang mang lại lưu lượng truy cập cho website. Để biết tập tin robots.txt có tồn tại trên website hay chưa, hãy truy cập vào /robots.txt.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng công cụ (ví dụ như Screaming Frog) để kiểm tra website xem nếu có bất kỳ trang nào trên website của bạn bị loại ra thông qua một thẻ meta robot. Những vấn đề có thể được sửa rất nhanh nếu phát hiện ra.

Kiểm tra lại CTR tự nhiên của trang đích; Sửa lại những tiêu đề trang và meta description không tốt

Đây vừa nhằm tối ưu hóa chuyển đổi vừa là thủ thuật SEO. Thế giới mới của SEO giờ đây rất chú trọng vào thông điệp bạn đưa ra, dù đó là cho công cụ tìm kiếm hay cho người sử dụng.

Google cung cấp cho bạn dữ liệu CTR (click-through rate) của các trang đích và từ khóa ngay trong tài khoản Google Analytics của bạn. Bạn không nghĩ họ cung cấp dữ liệu này vì họ quan tâm đến bạn? Thực tế là họ quan tâm đến các website cho ra những kết quả tìm kiếm thú vị và có liên quan cho người sử dụng web.

Trong khi bạn có thể có nhiều trang đích với tỷ lệ thoát (bounce rate) rất tệ thì việc xác định một hoặc một vài lỗi này sẽ giúp bạn sửa chúng mà không tốn nhiều thời gian để có được một danh sách những gì người dùng muốn click vào. Để xem những thông tin này bạn đơn giản chỉ cần truy cập vào tài khoản Google Analytics > Traffic Sources > Search Engine Optimization > Landing Pages. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra thêm trong phần Keyword của dữ liệu phân tích này.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn đang cải thiện website dưới con mắt của bộ máy tìm kiếm và trong khi làm việc đó là bạn đã giữ lại được một lượng khách truy cập cho website.

Xem lại những trang được liên kết đến nhiều nhất trên website

Thông qua việc sử dụng một công cụ như Open Site Explorer, bạn có thể xem được thông tin về những nội dung được liên kết đến nhiều nhất trên website của bạn. Bạn có thể thấy một trang web có độ viral cao trong năm ngoái, có được nhiều liên kết đến đã bị xóa khỏi máy chủ và thay vào đó là lỗi 404 – lỗi không tìm thấy trang web. Hay bạn cũng có thể thấy một trang có liên kết đến rất nhiều đang được chuyển hướng tạm thời và cần một chuyển hướng hoàn toàn.

Tìm ra một vài trong số những trang này có thể giúp bạn nhanh chóng thực hiện chuyển hướng, từ đó làm tăng giá trị liên kết trên tên miền.

>>> Xem thêm: Thiết kế website giáo dục

Xem lại những tiêu đề trùng lập trên website nếu có

Thực hiện kiểm tra nhanh các tiêu đề trùng lặp với công cụ miễn phí Google Webmaster Tools. Việc này có thể chỉ ra các trang trùng lặp, sự thiếu vắng từ ​​khóa trong các trang, cùng các tiêu đề không tốt.

Google Webmaster Tools có thể nhanh chóng cho biết những vấn đề này cùng chi tiết thông tin những nơi nào cần viết lại thành những tiêu đề duy nhất, tạo các sự điều hướng, hoặc những trang nào nên chứa từ khóa giống nhau.

Tìm những liên kết có uy tín nhất; Thay đổi Anchor Text nếu cần

Nhiều website thường đặt liên kết từ những trang có độ uy tín cao dưới các dòng chữ như Click Here, Buy, Learn More. Những từ có liên kết bên dưới như thế này được gọi là anchor text.

Anchor text không nhất thiết phải chứa từ khóa, nhưng nó giúp xác định những liên kết trên website của bạn cũng như các liên kết ra bên ngoài nào là quan trọng và nên thay đổi anchor text cho phù hợp ngữ cảnh nếu cần thiết. Bạn có thể đánh giá anchor text bằng những công cụ như Open Site Explorer và Majestic SEO.

Làm SEO mỗi ngày phải xem xét các mục tiêu liên kết trên website và các liên kết

Bằng việc xem xét các liên kết trong trang chủ, footer của website và trong các thành phần hỗ trợ điều hướng khác trên website, bạn có thể nhanh chóng đánh giá nếu gặp vấn đề về trùng lặp nội dung với các trang mặc định (ví dụ như trang /index.html). Các trang này phải được chuyển hướng đến một trang nhất định và tương tự thế, các liên kết cũng phải được sửa đổi để nhắm vào một trang nhất định. Những sửa đổi này có tác dụng bù đắp rất nhiều sự thiếu sót liên kết nội bộ trên toàn bộ website của bạn.

Để làm một website chuẩn seo là một điều rất dễ dàng, Thiết kế website wordpress khuyên các bạn nên áp dụng những kinh nghiệm ở trên vào trang web của mình, nó có thể đem lại cho bạn thành công.

Nguồn: Tổng hợp

4.7/5 - (99 bình chọn)
4.7/5 - (99 bình chọn)