Đừng tối ưu hóa website quá mức cần thiết


Trong chúng ta ai cũng biết 1 điều rằng cái gì “quá” cũng không tốt và khi làm SEO cũng vậy. Bạn biết rằng SEO giúp mang lại nhiều điều tích cực cho doanh nghiệp nhưng nếu làm SEO quá đà lại dễ dẫn tới tình trạng tối ưu hóa website quá mức. Google sẽ yêu hay nghi nghờ người con gái hoàn hảo tới từng cen-ti-met này đây. Câu trả lời hãy cùng Thiết kế website giới thiệu công ty tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tối ưu hóa website quá mức

Tối ưu hóa website quá mức

>>> Xem thêm: Cách tối ưu hóa internal link

Tối ưu hóa quá mức là những hành động tạo quá nhiều việc cải tiến SEO, và bắt đầu từ đây sự cải tiến này phá hủy khả năng xếp hạng của website. Bạn đang làm tốt tất cả những kĩ thuật SEO nhưng sau đó bạn lại đẩy nó đi quá xa và làm cho kết quả xuống dốc.

Lịch sử của việc tối ưu hóa quá mức diễn ra như sau:

1. Tối ưu hóa quá mức đã từng rất hiệu quả.

Quay lại thuở hoang sơ của ngành SEO, tối ưu hóa quá mức là cách mà một website giành được thứ hạng. Chỉ cần nhồi nhét website với hàng đống từ khóa mục tiêu, hoặc tạo thật nhiều spam backlink là cách nhanh và dễ nhất để đẩy một website vào trang kết quả tìm kiếm.

2. Tối ưu hóa quá mức thoái trào

Chắc chắn điều này không còn hiệu quả nữa. Ngày nay nhồi nhét từ khóa, và spam link là một cách làm SEO tự tử. Kể từ tháng 4 năm 2012 Google đưa ra thuật toán để san phẳng những website sử dụng kĩ thuật spam link và nhồi nhét từ khóa, một số kĩ thuật SEO trở thành black hat, và những người làm SEO trở nên khôn ngoan hơn với cách làm việc của Google.

3. Tối ưu hóa quá mức không chỉ là những gì đã từng sử dụng

Ngày nay, nhiều người làm SEO quả quyết rằng “tôi không có tối ưu hóa quá mức” Tại sao họ nói vậy? Bởi vì họ không nhồi nhét từ khóa.

Thực tế là, tối ưu hóa quá mức không chỉ là nhồi nhét từ khóa. SEO là một quá trình phát triển không ngừng. Google trở nên thông minh hơn, người tìm kiếm cũng thông minh hơn, SEO cũng trở nên thông minh hơn. Và sau đó team phòng chống spam của Google cũng sẽ thông minh hơn và sân chơi lại bị phá vỡ.

>>> Dịch vụ liên quan: Thiết kế website doanh nghiệp

Khá nhiều người làm SEO biết và chú ý tới sự nguy hiểm của việc tối ưu hóa quá mức vào năm 2012, nhưng đó là chuyện của vài năm trước. Còn bây giờ có nhiều vấn đề được xem là tối ưu hóa quá mức mà chúng ta cần nắm để tránh đưa kết quả SEO tới một bi kịch.

Và dưới đây là 7 Dấu hiệu có thể bạn đang tối ưu hóa quá mức.

1. Sử dụng quá mức anchor text chứa từ khóa cho internal link.

Ai cũng nghĩ Internal link rất tốt. Nhưng internal link mà sử dụng quá nhiều anchor text chứa từ khóa lại không tốt chút nào. Internal link rất dễ dàng bị bỏ qua khi nói đến tối ưu hóa quá mức.

Anchor text sử dụng giống với url đích hoặc những anchor text mà sử dụng từ khóa chính nếu bị lạm dụng quá thường xuyên thực sự không tốt.

Tôi biết rằng nhiều người sẽ nói: “ Chỉ là lý thuyết mà thôi, vì tôi thấy những loại link này tốt” hãy nhớ rằng, chúng ta đang nói về tối ưu hóa quá mức. Chắc chắn thình thoảng anchor mà trùng với chính xác url có thể góp phần tích cực cho SEO. Nhưng nếu bạn lạm dụng, sử dụng điều này quá nhiều, bạn đang tự đặt mình trước hình phạt của Google.

Sử dụng anchor text chứa từ khóa quá nhiều sẽ phá hủy link profile của bạn. Link profile của bạn là phần quan trọng nhất trong SEO, đừng phá hủy nó.

Một sự thay đổi theo hướng lành mạnh thay cho việc lạm dụng quá mức anchor text chứa từ khóa là phân tán anchor text của bạn thông qua một đoạn câu giống như tôi đã làm ở link trên. Bằng cách tạo ra một anchor text dài, tôi đã pha loãng từ khóa bên trong anchor ( Cách sử dụng.. trong SEO), tạo ra một link ít rủi ro và an toàn tới website được link tới.

Sử dụng những anchor text là root domain cũng là một sự thay thế tích cực.

Đây là vài ví dụ:

Ghé thăm dichvuthietkewbwordpress để liên hệ thiết kế web Anchor text trùng với URL điều đó rất tốt và khuyến khích nên sử dụng

2. Những từ khóa không liên quan

Đừng cố gắng kiếm traffic cho những từ khóa mà không liên quan tới website bạn.

Thời gian đầu của SEO, webmaster thường đặt những từ khóa chủ đề người lớn vào content của họ để có được những lượt traffic tìm kiếm cho những từ khóa đó. Rõ ràng, bất cứ ai với ý định tìm kiếm chủ để người lớn chắc chắn sẽ không thực hiện chuyển đổi trên một page mà không phải chủ đề họ quan tâm. Đừng mong đợi tỉ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên.

>>> Tin nổi bật: Thiết kế website bất động sản

Đây là một ví dụ của việc tối ưu hóa quá mức website niche với những từ khóa không liên quan. Nếu bạn có một website cần thực hiện chuyển đổi, thì đừng có viết những bài về những loại thức ăn tốt dành cho con vẹt của bạn. Khi Google index website bạn, nó sẽ xem xét tất cả từ khóa mà bạn sử dụng xuyên suốt toàn bộ domain sau đó xếp hạng website bạn với những truy vấn liên quan. Quá nhiều content hoặc từ khóa mà không liên quan sẽ làm giảm đi sức mạnh tổng thể của website trong SERP. Tôi khuyến khích bạn chỉ nên tập trung vào thị trường ngách của bạn mà thôi.

3. Trỏ tất cả internal link hoặc backlink tới những trang chính trên menu

Trong quá trình SEO, chúng ta có khuynh hướng đưa những trang quan trọng về dịch vụ/sản phẩm lên menu điều hướng chính.

Một link profile lành mạnh là có link trỏ tới những trang con nằm phía dưới cũng như trang chủ. Tuy nhiên phần lớn link của một website lại trỏ tới trang chủ và những trang quan trọng được bố trí trên menu điều hướng. Với những site đó, tỉ lệ link tới trang chủ là rất cao.

Bình thường phần lớn link trỏ tới trang chủ là điều dễ hiểu nhưng nó có khuynh hướng làm yếu đi link profile. Một link profile mạnh nhất là có link trỏ tới những trang con ở sâu bên trong website. Tỉ lệ tốt là 1:1 hoặc 50% link trỏ tới những trang đó. 

Nếu bạn có một kế hoạch xây dựng nội dung hiệu quả sẽ thu hút liên kết tới những trang con. Mọi người thích content của bạn và họ muốn link tới nó. Vì thế họ tạo ra một link tới bài viết của bạn ( không phải trang chủ)

Vấn đề tối ưu hóa quá mức xảy ra khi webmaster bản thân họ tạo ra hàng đống link tới trang chủ hoặc menu điều hướng, giống như là các trang “ Liên hệ”, “ Về chúng tôi”, hoặc “ các trang dịch vụ”. Bạn cần tạo internal link, nhưng bạn không cần trỏ link tới những page này. Bản thân chúng đã nhận được rất nhiều link, thay vì đó làm mạnh link profile của bạn bằng cách trỏ tới những trang con nằm sâu trong website.

4. Sử dụng nhiều thẻ H1 trên 1 page.

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng nhiều H1 là tốt, điều này hoàn toàn không đúng. Sử dụng nhiều hơn 1 thẻ H1 là tối ưu hóa quá mức. Chỉ cần 1 H1 mà thôi. Sẽ tốt hơn khi bạn sử dụng vài thẻ H2, H3, H4

>>> Tin liên quan: Thiết kế website nhà hàng

5. Liên kết tới những site độc hại

Những website bạn liên kết tới cũng quan trọng như những site liên kết tới bạn. Rất nhiều webmaster không biết tới sự nguy hiểm khi link tới những website độc hại, web spam, Domain Authority ( DA) thấp. Bạn cần nhớ Link Juice chạy theo cả 2 chiều.

Nếu website bạn liên kết đến một website spam độc hại, thì website bạn sẽ nhận được sự tác động tiêu cực trở lại. Nếu bạn đang cố gắng kiếm liên kết qua lại bằng cách liên kết tới một website khác, hãy cẩn thận. Càng nhiều link bạn trỏ tới một website có DA thấp, càng có nhiều khả năng bạn đưa website mình làm hàng xóm với website có DA thấp này.

Những website mà có DA dưới 20 thường là có lí do. Có thể họ tối ưu hóa quá mức, dính thuật toán hoặc một vài rào cản nào đó làm chậm phát triển. Đừng lãng phí thời gian để trỏ link tới những site như vậy. Thay vì đó tập trung vào việc kết hợp hoặc liên kết tới những site lành mạnh trong thị trường của bạn. Những site mà có DA và danh tiếng tốt.

6. Nhồi nhét từ khóa ở footer.

Tối ưu hóa footer quá mức là cách tuyệt vời để đẩy mạnh SEO, được khá nhiều người áp dụng nhưng cách tối ưu footer tốt nhất là bạn không nên lạm dụng điều đó.

Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng Google đã giảm giá trị footer link. Bên cạnh đó, bởi vì vị trí của chúng ở phía dưới cùng của content nên chúng sẽ nhận được rất ít khả năng nhận biết của crawler. CTR của footer link là vô cùng thấp và chúng đơn giản không thêm bất cứ giá trị SEO nào tới một page. Nếu bạn cứ nhất định thêm một đống từ khóa vào footer, bạn đạng mạo hiểm vì tối ưu hóa quá mức.

Lỗi tối ưu footer phổ biến nhất là với local SEO. Bạn có thể có tên, địa chỉ và điện thoại trong footer, đó không phải là vấn đề. Mà vấn đề ở chỗ là bạn thêm từ khóa địa điểm và liên kết ở footer.

Nếu một công ty phục vụ nhiều thành phố, có thể bị cám dỗ mà liệt kê ra tất cả vị trí địa điểm ở footer. Nếu có một sự tổ chức tốt thì có thể không phải là điều xấu. Tuy nhiên chỉ đơn thuần đặt danh sách link chứa từ khóa làm anchor text rõ ràng là tối ưu hóa quá mức và nó đem lại rủi ro.

Khi bạn thiết kế footer, hãy nghĩ tới người dùng trong đầu. Foooter không phải là sitemap. Nó không phải là nơi dành cho inforgrahic. Nó không phải là bãi rác để đổ tất cả mọi thứ không phù hợp với bất cứ nơi nào còn lại trên website. Nó không phải là nơi để đặt từ khóa.

7. Url dày đặc từ khóa, không có tên thương hiệu.

Với mong muốn tạo ra một URL mạnh mẽ, các webmaster khá điên cuồng với Url của họ. Thay vì tạo một URL cân bằng và lành mạnh với tên thương hiệu họ cố gắng nhét từ khóa vào URL.

Chọn một tên miền trùng từ khóa như URL congtythietkewebsite.net.vn có vẻ thông minh, nhưng nó đặt bạn ở tình trạng bị cảnh báo cao vì dễ tối ưu hóa quá mức. Nếu tên công ty của bạn là Công ty thiết kế website thì có thể có ý nghĩa để chọn tên miền đó. Cốt lõi ở đây là bạn không nên tạo URL chỉ vì giá trị từ khóa của nó.

Thương hiệu của bạn quá quan trọng để bị dàn xếp xem nó như là từ khóa. Bên cạnh đó nếu bạn cần xếp hạng để có được traffic cho từ khóa thương hiệu, bạn cần có cái gì đó khác biệt trong tên thương hiệu chứ không chỉ là từ khóa.

8. Kết luận: Bạn đang tập trung quá nhiều vào kĩ thuật SEO hơn content marketing?

SEO rất tốt nhưng luôn có những vấn đề tiềm ẩn, nếu bạn nôn nóng tập trung quá nhiều vào những chi tiết kĩ thuật của SEO bạn sẽ đánh mất đi tầm nhìn bao quát của một bức tranh lớn. Vì thế, một khi những những vấn đề nhỏ nhưng cực kì quan trọng đã được thông suốt hãy bắt đầu thực hiện xây dựng nội dung cung cấp giá trị cho website của bạn.

Bạn sẽ nhìn thấy các công việc SEO dừng lại khi bạn tham gia vào thế giới content marketing. Và lúc này tạo ra một website được tối ưu SEO hoàn hảo chính là tạo ra một website không bị ám ảnh quá nhiều vào SEO.

Trên đây là những chia sẻ của Thiết kế website thương mại điện tử về tối ưu website. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ Thiết kế website khách sạnThiết kế website doanh nghiệp,…. Nếu bạn cần tư vấn hãy gọi chúng tôi. 

Chúc bạn thành công!

4.7/5 - (99 bình chọn)
4.7/5 - (99 bình chọn)