Những thủ thuật khi sử dụng đĩa DVD


Sự lên ngôi của thiết bị di động dung lượng lớn như flash USB, đĩa cứng gắn ngoài dường như đã làm cho đĩa DVD, CD trở nên kém phổ dụng hơn. Tuy nhiên, vẫn có hàng loạt những phương án sử dụng để biến những chiếc CD và đặc biệt là DVD trở nên hiệu quả hơn. Hãy cùng Thiết kế website wordpress tìm hiểu những thủ thuật khi sử dụng đĩa DVD.

Những thủ thuật khi sử dụng đĩa DVD

Những thủ thuật khi sử dụng đĩa DVD

Thử đánh bóng lại khi đĩa hỏng

Khi các thiết bị ổ đĩa không nhận, từ chối chơi tập tin đa phương tiện trên đĩa DVD hoặc CD, bạn hãy lấy ra, thử bôi kem đánh răng lên bề mặt của đĩa, chà nhẹ lên phần bị trầy xước, đánh bóng đĩa và thử chạy lại. Rất có thể các đĩa bị trầy xước này vẫn có thể sử dụng tiếp.

>>> Xem tiếp: Máy tính để bàn vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi đã tắt

Sử dụng các tập tin ISO trên ổ đĩa ảo.

Nếu bạn vừa sao lưu các đĩa DVD chứa dữ liệu, game ưu thích của mình thành một tập ISO thì việc đánh lại đĩa là một cực chẳng đã. Hãy sử dụng các đĩa DVD đã được sao lưu thành tập tin ảnh ISO thông qua ổ đĩa ảo nhằm đạt được tốc độ xử lý nhanh hơn, tiết kiệm chi phí. Với một số công cụ như Virtual CloneDrive trên Windows, công cụ Disk Utility có sẵn trong Mac OS X và AcetoneISO2 dành cho Linux, việc tạo ổ đĩa ảo để chạy các tập tin ISO là rất đơn giản.

Boot từ một hệ điều hành khác từ đĩa DVD.

Đây là một thủ thuật bạn có thể thực hiện trên CD nhưng khi thực thiện trên đĩa DVD, bạn sẽ có nhiều không gian hơn để cài sẵn các ứng dụng mình muốn. Bạn có thể sử dụng công cụ Reconstructor để xây dựng một bản Ubuntu có thể chạy từ ổ đĩa với cấu hình riêng hoặc sao lưu lại hệ thống của mình với công cụ Remastersys bằng đĩa DVD có thể boot. Ngoài ra, tạo đĩa boot vào Windows XP trên đĩa DVD tương tự như khi tạo trên đĩa CD là việc hết sức phổ dụng để cứu hộ, nhất là các đĩa XPE.

Dùng DVD để chứa bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Wikipedia School là phiên bản Wikipedia ngoại tuyến với dung lượng 2.9 GB, 5500 mục từ do các biên tập viên của bách khoa toàn thư mở này lựa chọn dành cho đối tượng không có kết nối mạng. Tải về Wikipedia School và ghi lên đĩa DVD là một việc rất nên làm.

Tạo các tập tin ISOs từ đĩa DVD

Bạn cần sao lưu đĩa DVD hoặc tạo lại đĩa DVD mới rip được để dành cho bạn bè thì việc tạo tập tin ISO là một bước rất hữu ích vì trong tập tin này có thể chứa hàng loạt các ứng dụng. Người dùng Windows có thể đã quen biết với Free ISO Creator, trên Mac dùng Disk Utility vv..Chỉ cần sao lưu và tạo thành các tập tin ISO, sau này bạn sẽ nhận thấy việc mình đã làm có giá trị như thế nào.

Tự động phân loại thành từng chuyên mục bộ sưu tập trên đĩa DVD

Nếu như trên đĩa DVD của bạn chứa nhiều nội dung số khác nhau thì việc phân loại chúng để dễ sử dụng, chia sẻ vv…là rất quan trọng. Hai trong số những công cụ miễn phí, Eric’s Movie Database cho Windows và DVD Hunter trên Mac có thể giúp người thưởng thức các nội dung số của mình dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu như sẵn sàng bỏ ra chi phí để sử dụng Delicious Library có giá 40 USD (Mac OS X) và DVD Profiler có giá 30 USD trên Windows thì việc sử dụng đĩa DVD còn trở nên tuyệt vời hơn nhiều.

>>> Tham khảo: Thiết kế website khách sạn

Ghi đĩa DVD

Hai công cụ DVD Flick và DVD Creator, hoàn toàn miễn phí và dành cho người dùng Windows có thể ghi đĩa DVD với khả năng tuỳ biến cao, chèn phụ đề thông qua thao tác đơn giản.

Rip DVD

Để rip được đĩa DVD mà không làm giảm bitrates, rắc rối với audio codecs vv…bạn hãy sử dụng công cụ DVD Rip Automated DVD Backup với một click chuột này. Trên Mac có thể dùng Handbranke và MacTheRipper.

Chơi các đĩa DVD được rip một cách đơn giản

Sử dụng VLC Media, bộ công cụ xử lý tập tin đa phương tiện sẽ giúp bạn thưởng thức các đĩa DVD đã rip trên ổ cứng thành tập tin ISO một cách dễ dàng. Xem chi tiết và tải về VLC Media tại đây.

Mang DVD sang iPod hoặc iPhone

Với hai công cụ DVD Decrypter và Videora iPod Converter dành cho Windows và HandBrake trên Mac OS X, thêm một bộ công cụ chuyển đổi định dạng video phù hợp cho iPod như Freez iPod Video Converter, việc sao lưu đĩa DVD sang các thiết bị di động này trở nên cực kì đơn giản. Bạn có thể thưởng thức các nội dung số của mình ở bất cứ đâu.

Hiện nay đĩa DVD không được sử dụng nhiều, nhưng DVD vẫn được nhiều người tin dùng.

Nguồn: Tổng hợp

5/5 - (99 bình chọn)
5/5 - (99 bình chọn)