Một số lỗi gây ảnh hưởng khi thiết kế web


Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin cùng sự ra đời của nhiều mã nguồn mở, bạn không cần phải là lập trình viên chuyên nghiệp vẫn có thể tự tạo cho mình những website theo ý mình, đẹp, đầy đủ chức năng phục vụ công việc. Hãy cùng tìm hiểu một số lỗi gây ảnh hưởng khi thiết kế web để hoạt động tốt nhất trong thời đại công nghệ số hiện nay

Một số lỗi gây ảnh hưởng khi thiết kế web

Một số lỗi gây ảnh hưởng khi thiết kế web

Bạn không cần quá quan tâm tới việc làm sao cho website trông bắt mắt hơn. Cái bạn cần quan tâm là một website chuyển đổi cao và nếu bạn không cẩn thận những hành động giúp làm đẹp website cũng có thể làm giảm tỉ lệ chuyển đổi website của bạn.

1. Giao diện ưa thích của người mua hàng

Là một designer, bạn muốn đem lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm vô tận. bạn muốn khi người dùng tiếp cận tới trang chủ họ phải ngạc nhiên và thốt lên “ Oh, website này ấn tượng thật”.

Chúng ta biết rằng mọi người không thích bị bán hàng, chúng ta thích mua. Vì lí do đó nhiều website ngày nay được thiết kế giống những cửa hàng thực tế. Mọi thứ đều có trật tự và ngăn nắp. Những mặt hàng có lợi nhuận cao và giá cạnh tranh nhất được đặt lên đầu. Nếu bạn cần sự trợ giúp, có ngay dịch vụ khách hàng thông qua chat box. Với những công ty như Amazon, lượng hàng hóa tồn kho có quy mô tương tự như cửa hàng trưng bày thì hệ thống này sẽ làm việc, nhưng nó chắc chắn sẽ không làm việc cho bạn.

Người dùng ngay từ thời điểm truy cập vào website của bạn cần được dẫn dắt thông qua một quy trình bán hàng rất có chủ đích từ đầu cho tới khi kết thúc. Thiết kế website của bạn phải tạo điều kiện thuận tiện cho điều hướng chuyển đổi tư duy.Bạn không cần khách hàng rời khỏi website với những cảm xúc tốt đẹp. Bạn muốn họ rời đi với yêu cầu giao hàng hoặc dịch vụ. Bỏ qua người dùng với các thiết bị riêng của họ sẽ giết chết chuyển đổi của bạn.

Những việc bạn cần làm:

– Xem xét website bắt đầu từ trang landing page chính và đánh giá khách quan xem thiết kế điều hướng bạn đến đâu.

– Nhờ một vài người chưa bao giờ ghé thăm website bạn thử lướt web và click để xem cách họ điều hướng trên website.

– Sử dụng các phần mềm theo dõi click để biết chi tiết hơn cách người dùng tương tác website như thế nào từ đó có giải pháp tối ưu.

2. Quá nhiều tính năng.

Với sự xuất hiện của widget, plugin, những tính năng của website chỉ cần một click là đủ. Cho dù bạn chỉ muốn tạo một form cho khách hàng liên hệ hay thiết kế hệ thống menu cho mobile, quá trình nâng cấp và làm đẹp website nhanh trở nên đơn giản đến không ngờ. Cho dù là bạn đang tạo một contact form hay thiết kế hệ thống menu cho mobile thì tiến trình nâng cấp hoặc làm đẹp website bây giờ trở nên nhanh và đơn giản đến không ngờ.

Vấn đề là đôi lúc, chúng ta đánh giá tính năng mới của website theo kiểu “ Website đẹp, hiện đại ra sao” mà quên mất là phải có một cái nhìn thực tế rằng: “nó tốt như thế nào trong quá trình chuyển đổi khách hàng.”

Những việc bạn nên làm:

– Đánh giá mỗi tính năng: Liệu nó có tạo điều kiện tích cực cho các kênh chuyển đổi.

– Kiểm tra mỗi tính năng: Liệu tỉ lệ chuyển đổi có bị rớt hoặc tăng khi tính năng đó hiện diện trên website.

3. Hình ảnh nặng

Hình ảnh luôn là nền tảng quan trọng của thiết kế website và điều đó có lẽ không có gì xa lạ. Độc giả ngày nay đang chìm ngập trong các phương tiện nghe nhìn hiện đại. Chúng cũng là những file có kích thước lớn. Kích thước trung bình của web page ngày nay là 320KB, 206 KB là images. Những hình ảnh mà không được tối ưu sẽ tăng tốc độ load website.

Và cũng chẳng bất ngờ khi quá nhiều site lưu trữ những hình ảnh kích thước lớn. Với internet tốc độ cao có thể không phải là vấn đề, nhưng với người dùng có tốc độ internet thấp sẽ không thể load website bạn trong vòng 2 giây. Đừng bỏ qua điều này, nó sẽ giết chết conversion của bạn.

Những việc bạn nên làm:

– Tối ưu hình ảnh phù hợp với kích thước được hiển thị trên màn hình 1366*768.

– Lưu trữ những ảnh lớn trên nền tảng hosting bên thứ 3.

– Tối ưu tốc độ load website.

4. Copy bị xem nhẹ

Như đã được đề cập trước đó, bản copy là lời rao hàng của bạn, sự trình bày và tất cả những gì mật thiết được đóng gói vào trong một. Mọi người không đơn giản chỉ nhìn vào hình ảnh, màu sắc và kiểu mẫu địa lý và sau đó quyết định mua sản phẩm của bạn. Copy rất quan trọng.

Website bạn nên tận dụng triệt để những yếu tố thiết kế làm dễ chịu mắt người xem, những yếu tố này nên góp phần đề cao và làm nổi bật copy chứ không làm lu mờ nó đi.

Nếu copywriting là thứ được chuẩn bị sau quá trình thiết kế thì người dùng nên có thể nhanh chóng và dễ dàng nhận thức bạn là ai và bạn đang bán cái gì trong khoảnh khắc tiếp cận tới website bạn. Dĩ nhiên, sử dụng thiết kế để nhấn mạnh copy sẽ không mang lại giá trị gì nhiều nếu copy bản thân nó không hiệu quả. Headline, Calls to action, CSS style.vv… là những yếu tố sống còn của mô hình phễu chuyển đổi.

Những việc bạn nên làm:

– Có một bên thứ 3 đánh giá trang chủ của bạn khoảng 15s và sau đó viết lời rao trong 1 câu ngắn gọn.

– Thực hiện A/B testing trên CTA và kích cỡ headline.

– Nếu Copy nguyên bản của bạn là một dự định sau khi hoàn tất website, hãy thuê một copywriter chuyên nghiệp tại tối thiểu landing page của bạn.

5. Chuyển đổi tư duy mọi thứ

Là con người, chúng ta có khuynh hướng mang những ý tưởng sáng tạo và sở thích cá nhân vào quy trình thiết kế. Không có gì sai với điều này nhưng nếu không cẩn thận chúng ta có thể đánh mất mục đích cuối của của website.
Bạn muốn chuyển đổi, bạn muốn có một cỗ máy bán hàng chứ không phải là một tác phẩm nghệ thuật. Website bạn không thể vừa là em bé để được nuông chiều vừa là người bán hàng cùng lúc. Hãy nhìn lại, nhận phản hồi và đừng bao giờ ngừng thử nghiệm.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn trong công việc của bạn. Chúc các bạn thành công!

4.9/5 - (99 bình chọn)
4.9/5 - (99 bình chọn)