Cách để thoát khỏi Google penalty


Hôm nay, Thiết kế website wordpress sẽ chia sẻ cho các bạn cách để thoát khỏi Google penalty.

Thông thường bạn sẽ thấy website không còn xuất hiện trong bộ máy tìm kiếm, kiểm tra index cũng không xuất hiện, traffic giảm đột ngột, hàng loạt dấu hiệu khiến bạn bất an. Bạn không cần phải hoảng hốt để kết thúc và vứt bỏ hoàn toàn website của mình. Thực sự là có cách để khắc phục Google penalty và giúp website quay trở lại. Chắc chắn công việc đó sẽ khó khăn nhưng về lâu dài việc khắc phục lỗi để website trở lại vị trí ban đầu sẽ tốt hơn bắt đầu lại từ đầu xây dựng một website với domain thương hiệu hoàn toàn mới.

Cách để thoát khỏi Google penalty

Cách để thoát khỏi Google penalty

>>> Tham khảo:

Cách làm nổi bật nội dung quan trọng trên website

Giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO

Nhưng trước khi bắt đầu vào tìm hiểu làm thế nào để website của bạn có thể thoát khỏi Google penalty tôi sẽ đi qua những tình huống là nguyên nhân phổ biến nhất khiến website của bạn bị google trừng phạt.

Dưới đây là những nguyên nhân website bị trừng phạt và cách khắc phục chúng.

1. Tối ưu hóa anchortext quá mức.

Nếu bạn muốn xếp hạng cho từ khóa giống như là “thiết kế website” thì hễ website nào cho đặt backlink và nhất là doffolow thì bạn sẽ chăm chỉ link với từ khóa “ thiết kế website” đúng không? Và mặc dù điều đó có hiệu quả trong một chừng mực nào đó nhưng nếu quá nhiều liên kết tới website bạn với cùng một anchor text thì điều đó sẽ thực sự làm giảm thứ hạng của bạn.

Vì thế bạn sẽ làm gì? Xóa backlink?

Giả sử bạn đã xây dựng những liên kết có nội dung liên quan từ những website uy tín và không phải là mua link thì bạn không nên xóa những link đó. Nhưng nếu bạn xây dựng quá nhiều những liên kết cùng một anchor text từ những site không liên quan hoặc spam thì hãy liên hệ webmaster của site đó xóa link đi.

Nếu bạn xây dựng được link chất lượng hãy giữ nó cho dù là anchor text đó có bị tối ưu quá mức. Theo thời gian bạn cần tiếp tục xây dựng nhiều hơn những liên kết đa dạng từ khóa từ những site uy tín này và sử dụng thêm một vài biến thể dưới dạng:

– Domaincuaban.com

– Domaincuaban

– Title của bài viết

– Click here

– Tìm hiểu thêm…

Và không chỉ dừng lại ở những anchor text ví dụ ở trên mà hãy luân phiên chúng với những biến thể khác. Lý tưởng là keyword bạn đang muốn xếp hạng sẽ không nhiều hơn 10% của những anchor text chứa link.

>>> Xem thêm: Thiết kế web bất động sản

2. Spam link

Xây dựng liên kết spam từ những site không liên quan để tăng thứ hạng không còn hiệu quả nữa. Nếu bạn có hàng trăm link trỏ tới website, bạn cần xóa chúng đi.

Nếu bạn không chắc link spam là gì thì có thể hiểu rằng chúng thường là những liên kết trỏ từ:

– Những site với mục đích link farm.

– Site nội dung rác và có nội dung trùng lặp.

– Site có chứa link out tới site cờ bạc, thuốc kích dục Viagra, hoặc site người lớn.

– Những site đã bị trừng phạt bởi google. Nếu bạn gõ tên site vào trong google và thấy website đó không show bài viết nào thì chúng thường là đã bị google penalty.

Nếu bạn có liên kết spam tới website của mình, hãy thoát khỏi nó bằng cách liên hệ với chủ website yêu cầu họ tháo dỡ. Nếu họ không xóa hãy thử gửi thông báo tới luật sư để họ giúp bạn giải quyết. điều đó sẽ là động cơ để chủ website spam xóa link.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ từ chối link trong Google’s Webmaster Tools là Disavow. Nhưng Disavow không phải là cách tốt để xóa link, đó là nguyên nhân vì sao đầu tiên bạn nên liên hệ chủ site gỡ link sau đó mới sử dụng công cụ từ chối liên kết.

3. Xây dựng nhiều liên kết quá nhanh.

Có thể bạn đã biết rằng khi bạn xây dựng quá nhiều liên kết một cách qúa nhanh, bạn có xu hương mất dần thứ hạng, cho dù những link đó có độ uy tín cao và tự nhiên.

Điều này sẽ xảy ra khi bạn nhận được nhiều liên kết thông qua việc nội dung của bạn được viral mạnh mẽ, đột ngột có hàng trăm site liên kết tới . Vậy bạn sẽ giải quyết vấn đề này thế nào? Bạn sẽ đợi nó đi qua và vẫn tiếp tục giữ hoạt động kinh doanh bởi vì qua một khoảng thời gian thứ hạng của website sẽ quay trở lại và mạnh hơn trước.

Mặt khác nếu liên kết của bạn bị tăng đột ngột một cách không tự nhiên bạn sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược link building. Nếu những backlink này tăng lên ở những web spam hãy loại trừ như cách đã mô tả ở mục 2.

>>> Tin liên quan: Thiết kế website doanh nghiệp

Nếu bạn xây dựng link chất lượng quá nhanh mà không phải là do trả tiền, đừng xóa những link đó. Tiếp tục building nhiều hơn ở những site chất lượng, theo thời gian thứ hạng sẽ tiếp tục quay lại vị trí mà chúng đã đứng , thậm chí còn ở vị trí cao hơn.

Nếu những link chất lượng được xây dựng quá nhanh và chỉ tập trung vào 1 từ khóa ( hay còn gọi là rich anchor text), đừng xóa những link đó, chỉ cần tiếp tục xây dựng nhiều link chất lượng hơn từ những site liên quan và luân chuyển giữa các biến thể anchor text đã đề cập trong phần 1.

4. Nội dung rác hoặc bị trùng lặp

Trước đây bạn có thể ném hàng ngàn trang với những nội dung rác hoặc trùng lặp lên website, và chỉ cần có link chất lượng trỏ về thì website bạn cũng có thể xếp hạng cao.

Ngày nay việc ném lên hàng đống nội dung kém chất lượng, nội dung rác chính là cách để hủy hoại website của bạn nhanh nhất. Không tập trung vào số lượng lớn content bạn tạo ra là bao nhiêu mà hãy tập trung tạo ra nội dung chất lượng.

Việc có một trăm trang nội dung chất lượng cộng thêm khoảng vài ngàn link unique trỏ về và hàng trăm share, like, G+ tốt hơn rất nhiều so với việc sở hữu hàng triệu mẩu nội dung mà không ai muốn đọc nó.

Nếu bạn có nhiều nội dung rác trên site, cố gắng biến đổi nó thành những mẩu nội dung giá trị mà mọi người muốn đọc, tạo liên kết tới nó và chia sẻ thông qua mạng xã hội. Nếu bạn không thể làm điều đó thì bạn có 2 lựa chọn: Xóa những nội dung đó khỏi website

Khóa những mẩu nội dung đó không cho Google index thông thoại file robot.txt.

5. Xây dựng liên kết toàn trang

Bạn đã quá quen thuộc với việc trao đổi liết kết và mua textlink ở một website? Tất cả những trang trên webite đó sẽ liên kết tới website của bạn, đó là gọi là liên kết toàn trang. Mọi người cố gắng xây dựng baclink toàn trang để thúc đẩy PageRank và hy vọng thứ hạng tăng nhưng trong hầu hết các trường hợp, Google ghét tất cả các liên kết toàn trang.

Trong nhiều trường hợp nếu bạn xây dựng liên kết toàn trang đến website thì đồng nghĩa với việc bạn đang đánh bạc với Google. Hãy xem xét loại bỏ chúng di. Mặt khác nếu có liên kết toàn trang do vấn đề bạn đặt quảng cáo trên trang nào đó để quảng bá thương hiệu và thu traffic thì hãy xem xét noffolow link đó.

>>> Có thể bạn quan tâm:  Thiết kế website thời trang

Kết luận:

Như vậy bạn thấy rằng không có con đường nào dễ dàng để tẩy vết nhơ của website bạn một khi đã bị google trừng phạt. Nếu bạn bị phạt và đang tiến hành sửa lỗi, thông thường sẽ mất 3-4 tháng để quay lại bình thường và sẽ tốn nhiều thời gian hơn nếu bạn có nhiều vấn đề cần khắc phục sửa lỗi.

Cách tốt nhất một khi chưa bị phạt là hãy chơi đúng luật với Google, tránh việc làm những điều có lợi trước mắt như mua liên kết, về lâu dài nó sẽ đem lại hậu quả khôn lường. Chúc bạn thành công và có hướng SEO đúng đắn.

Mong các bạn luôn đồng hành cùng chúng tôi trong những bài viết tiếp theo. Xin chân thành cảm ơn!

4.7/5 - (100 bình chọn)
4.7/5 - (100 bình chọn)