6 quy tắc cần biết để ngừa virus và nguy cơ bảo mật cho hệ điều hành IOS và Android


Trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về việc ngừa virus và nguy cơ bảo mật là cách tốt nhất để bạn tự bảo vệ thiết bị di động, máy tính bảng của mình. Với 6 quy tắc cơ bản chưa bao giờ là thừa dưới đây sẽ giúp cho thiết bị của bạn luôn nằm trong vùng “an toàn”.

6-quy-tac-can-biet-de-ngua-virus-va-nguy-co-bao-mat-cho-he-dieu-hanh-ios-va-android

6 quy tắc cần biết để ngừa virus và nguy cơ bảo mật cho hệ điều hành IOS và Android

Vì sao bạn cần biết 6 quy tắc dưới đây?

Bất kỳ ai dùng smartphone, máy tính bảng đều sẽ quan tâm đến vấn đề chống virus và những vấn đề liên quan đến bảo mật thiết bị của mình. Như bạn đã biết, mỗi ngày hệ điều hành IOS và Android luôn được tung ra hàng trăm app hấp dẫn, nó có thể là những công cụ giúp ích cho thiết bị của bạn, nhưng đôi khi…nó cũng chính là nguyên nhân khiến thiết bị của bạn nhanh chóng “bại liệt”.

Trước tình trạng như trên, việc tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về ngừa virus, nguy cơ bảo mật là điều hết sức cần thiết. 6 quy tắc dưới đây là 6 quy tắc chung được dùng cho cả Android và IOS, nó sẽ giúp bạn tự bảo vệ thiết bị của mình khỏi những mối nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng điện thoại và máy tính bảng. Từ đó, việc bạn có thể bị hack, bị mất trộm thông tin là điều bất khả thi.

6 quy tắc nhất định phải biết để ngừa virus và nguy cơ bảo mật cho hệ điều hành IOS và Android

  1. Không root, không jailbreak

Đồng ý rằng Root, Jailbreak chính là chìa khóa giúp bạn lấy được quyền kiểm soát bảo mật cao nhất của hệ thống, bạn có thể dễ dàng xóa bớt những app không cần thiết từ nhà cung cấp hoặc vô hiệu hóa một số chức năng có sẵn trong máy. Tuy nhiên, điều đó không tốt chút nào, bởi khi “bẻ khóa quyền cao nhất” thì đồng nghĩa với việc bạn đang mở cửa cho hacker và malware thoải mái xâm nhập vào thiết bị của bạn mà không bị rào bảo mật của iOS và Android chặn lại. Khi ấy, việc hacker và malware lấy mất thông tin, dữ liệu, phát tán virus trên thiết bị của bạn là chuyện…đơn giản như đang giỡn.

Không root, không jailbreak

  1. Chỉ dùng các kho app chính thống

Một số bạn vì không muốn dùng app trả phí hoặc đơn giản là thích trải nghiệm những app mới không tương thích với máy của mình mà sẵn sàng cài file APK, hoặc cài app được bẻ khóa thông qua một số website trên mạng. Điều này hết sức nguy hiểm vì bạn đang cho phép phần mềm mã độc được cài thẳng vào thiết bị của mình mà không cần qua lớp bọc kiểm tra của Apple và Google.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy cài những app chính thống có sẵn và tương thích từ CH Play và App Store. Một số trường hợp ngoại lệ mà bạn có thể tạm tin tưởng là dùng các app được cung cấp từ chính hãng sản xuất, ví dụ như LG thì có LG Store, Samsung Store của Samsung hoặc Xpreia Lounge của Sony.

  1. Bật các tính năng lock màn hình và hệ thống

Bật tính năng lock màn hình và hệ thống ngoài việc bảo vệ thiết bị của bạn trước những người tò mò thích tọc mạch mà hơn hết, nó sẽ giúp bạn có thêm 1 lớp bảo mật ngăn những sự can thiệp từ bên ngoài vào hệ thống.

Giả sử bạn muốn thêm một account online mới vào thiết bị của mình thì bạn cần xác thực bằng mã PIN hoặc vân tay thì mới tiếp tục tiến hành được. Theo đó, một app có ý đồ xấu muốn thêm account vào máy để theo dõi hay lấy cắp dữ liệu mà không có sự đồng ý của bạn thì cũng không thể tự thực hiện được.

Bật các tính năng lock màn hình và hệ thống

  1. Phần mềm quét virus? Quét chúng đi!

Trên các thiết bị di động, máy tính bảng luôn có chế độ chống virus do đó, khẳng định rằng những app quét virus là không cần thiết. Những app gắn mác “quét virus” chỉ cung cấp cho bạn những thông tin chung chung, một số app nhiều tính năng hơn cũng chỉ là quét rác chứ không ích lợi gì cả. Do đó, đừng tốn tiền hoặc đặt niềm tin vào những app dạng này nhé. Bản thân thiết bị của bạn đã an toàn rồi, nên đừng tạo điều kiện cho những mã độc, app rác xâm nhập vào máy của mình.

  1. App quét rác, RAM, tối ưu Pin, có chắc là bạn sẽ cần chúng?

Các hệ điều hành dùng một thời gian sẽ dễ bị lag gây khó chịu. Và thật tuyệt vời khi có một ứng dụng nào đó có khả năng dọn dẹp sạch sành sanh rác, ứng dụng thừa, cache,… mang lại cho bạn một thiết bị mới toanh. Nhưng…đừng vội tin, lừa đấy! Cũng như những app diệt virus, những ứng dụng loại này cũng thường bị các hacker nhúng mã độc vào.

Đừng sử dụng App quét rác, RAM, tối ưu Pin

Ngày nay, điện thoại của chúng ta đã đủ thông minh để có thể tự dọn dẹp, tối ưu Ram và tắt bớt các app không cần thiết. Đó là chưa kể nhiều nhà sản xuất còn tích hợp những công cụ thông minh vào thẳng trong thiết bị của mình rồi nên bạn không cần phải cài thêm làm gì nữa đâu.

  1. Link lạ, link gửi qua Facebook Messenger hay SMS – không quen không click

Một quy luật bất thành văn đó chính là link lạ, link gửi qua Facebook hay SMS từ người không quen thì không nên nhấn vào. Những đường link có nội dung hấp dẫn này luôn có khả năng Jailbreak iPhone từ xa hoặc cài mã độc vào Android bất cứ lúc nào mà chúng ta không thể biết được.

Bạn sẽ chọn việc tự do thỏa thích với những app “thần tiên”, “hoa mỹ”, cho phép trải nghiệm nhiều nhưng đổi lại mất đi quyền bảo mật và thiết bị của mình dễ bị “chết yểu”, hay bạn sẽ chọn 6 quy tắc trên để máy của mình luôn nằm trong vùng an toàn và “ở đời” với bạn lâu hơn?

4.9/5 - (99 bình chọn)
4.9/5 - (99 bình chọn)