UX Testing – Kiểm tra hiệu quả website


Website được dựng lên để đảm bảo người dùng trải nghiệm tốt nhất tại website của bạn. Tuy nhiên, mục đích cốt lõi vẫn là bán được hàng. Do đó, UX testing cực kỳ quan trọng. Nó giúp bạn hiểu được website của mình có thu hút người dùng, có bán được hàng không?

ux testing tối ưu website

Dưới đây là một số cách giúp bạn kiếm tra UX Testing với người dùng thông qua một số công cụ:

1. UX Testing – CRAZY EGG

Crazy Egg theo dõi tình hình sử dụng website của người dùng, xem thử họ đang click vào đâu. Dịch vụ không cung cấp miễn phí nhưng sẽ cho phép bạn dùng thử 30 ngày trước khi quyết định chi trả. Nếu thời gian test của bạn không quá lâu, bạn hoàn toàn có thể đăng ký dùng thử và hoàn thành project (đầu tiên) mà không tốn xu nào.

Crazy Egg tận dụng heatsmaps để thiển hiện tuần suất tương tác trên trang web, cho phép bạn biết được phần nào hoạt động, phần nào không.

Ở đây, ta đang bàn về mousetracking heatmaps chứ không phải eyetracking heatmaps (cao cấp và khó gặp hơn nhiều). Hầu hết designers, đặc biệt là freelancers và designers làm việc với ngân sách hạn hẹp, chỉ có thể sử dụng moustracking heatmaps.

2. OPTIMIZELY

Optimizely là công cụ cho phép thực hiện A/B testing chuyên sâu, nhưng lại khá dễ dùng.

A/B testing so sánh hai phiên bản của trang web để tìm ra trang nào đem lại nhiều hiệu quả hơn. Cả hai trang được hiển thị đến những người dùng tương tự cùng một lúc, và trang nào có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn thì hiệu quả hơn. A/B testing đôi khi chính là nhân tốt quyết định thành bại của một chiến dịch.

Bất lợi? Optimizely không miễn phí, ngoại trừ kế hoạch Starter. Tuy nhiên kế hoạch này, so với Enterprise, thiếu đi rất nhiều tính năng.

kiem tra hieu qua website ux testing

3. GOOGLE ANALYTICS

Có lẽ không cần giới thiệu nhiều, Google Analytics là một trong những công cụ chuyên sâu nhất, và là dịch vụ phân tích dữ liệu web được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ngắn gọn hơn, Google Analytics cho phép click test và drop off points.

Khi tích hợp với Adwords, công cụ cho phép bạn theo dõi landing page conversions. Cũng như thông tin chuyên sâu về traffic của trang web.

Google luôn luôn cải thiện dịch vụ của mình, với nhiều tính năng mới được giới thiệu định kỳ. Ví dụ, tính năng mới Data Studio 360 là một platform mới cho report và hình ảnh hóa dữ liệu phức tạp cho người dùng doanh nghiệp. Không lâu sau, phiên bản Data Studio miễn phí đơn giản hơn cho người dùng cá nhân/doanh nghiệp nhỏ xuất hiện.

công cụ kiem tra ux testing website

Tóm lại,

Với cách tiếp cận UCD hiệu quả, tất cả kết quả từ những phương pháp trên sẽ giúp bạn cải thiện website và UX testing. Thay đổi kịp thời dựa theo kết quả có được drop-offs, user complaints, và A/B testing có thể dẫn đến:

  • Website traffic gia tăng.
  • Sales/performance gia tăng.
  • Tăng lượng return visitors.
  • Cải thiện độ khả dụng website.
  • Giảm chi phí phát triển trong tương lai.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn xác định mục tiêu và tối ưu website của mình một cách hiệu quả!

4.9/5 - (100 bình chọn)
4.9/5 - (100 bình chọn)