Tìm hiểu về tên miền của một website


Đối với mỗi trang web đều gắn với một tên miền và có rất nhiều dạng tên miền. Thiết kế website wordpress sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tên miền của một website.

Tên miền (Domain name) là định danh của website trên Internet. Tên miền thường gắn kèm với tên công ty và thương hiệu của doanh nghiệp. Tên miền là duy nhất và được cấp phát cho chủ thể nào đăng ký trước.

Tên miền (Domain name)

Tên miền (Domain name)

Tên miền của một website có hai dạng:

– Tên miền quốc tế dạng : www.tencongty.com (.net, .biz .org, .info…)

– Tên miền quốc gia (Việt nam) dạng : www.tencongty.com.vn (hoặc .net.vn, .biz.vn .org.vn, .gov.vn…).

Tùy theo mô hình tổ chức và nhu cầu của doanh nghiệp, bạn sẽ được cấp tên miền theo các dạng sau.

Nâng cấp tên miền:

– Tên miền .com dành cho tổ chức,doanh nghiệp, cá nhân họat động thương mại.

– Tên miền .biz dành cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, tương đương với .com

– Tên miền .edu các cơ quan doanh nghiệp liên quan tới giáo dục, đào tạo.

– Tên miền .gov các tổ chức thuộc bộ máy nhà nước ở trung ương và địa phương.

– Tên miền .net các tổ chức thực hiện chức năng về mạng, công nghệ thông tin…

– Tên miền .org dành cho các tổ chức chính trị, xã hội.

– Tên miền .ac dành cho các tổ chức nghiên cứu.

– Tên miền .info dành cho các tổ chức cung cấp các nguồn dữ liệu thông tin về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực cung cấp các nguồn dữ liệu thông tin và thông tin cá nhân.

– Tên miền .health dành cho các tổ chức y tế, dược phẩm…

– Tên miền .name dành cho tên riêng của cá nhân tham gia hoạt động Internet.

Đối với tên miền việt nam thì thêm .vn vào đuôi của tên miền quốc tế (.com.vn, .edu.vn, .net.vn…). Tên miền quốc gia Việt nam khi mua sẽ có hợp đồng đầy đủ và được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp. Ngoài ra, tên miền quốc gia còn phản ánh tổ chức công ty đến từ Việt Nam.

>>> Xem tiếp: Thế nào là một website bán hàng chuẩn SEO?

Mua tên miền website để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Khi bạn đã có một tên miền riêng đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng rất nhiều địa chỉ email trên tên miền của bạn một cách rất chuyên nghiệp. Khách hàng của bạn luôn tin tưởng một địa chỉ email theo chức năng của một công ty như sales@tencongty.com, orders@tencongty.com hay info@tencongty.com.

Cách lựa chọn tên miền

Trước hết hãy dùng tên công ty hay thương hiệu của bạn. Nhưng hơn 80% khả năng sẽ không còn tên miền đó vì có rất nhiều công ty có tên trùng nhau. Hơn nữa, có nhiều đối thủ sừng sỏ đang tìm cách đăng ký tên miền của bạn. Để làm gì? Để hạn chế cạnh tranh khi họ khai thác khách hàng trên Internet.

Nếu không còn tên thương hiệu của bạn thì cũng không sao. Hãy nghĩ tới tên sản phẩm, thêm bớt một số từ ghép… Nhưng cách nhanh nhất là hãy liên hệ với chúng tôi để có được một sự tư vấn phù hợp.

Giới hạn số tên miền một các nhân có thể đăng ký

Số lượng domain – tên miền là không giới hạn đối với bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Bạn có thể đăng ký mỗi tên miền cho mỗi sản phẩm của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải tạo 100 website. Tất cả những gì bạn cần làm là chuyển huớng 99 tên miền còn lại tới một miền chính. Bạn vẫn chưa rõ tại sao lại phải có 100 miền, có đúng vậy không? 

Bị trùng tên miền của một website với công ty khác?

Tên miền là địa chỉ duy nhất trên Internet vì vậy không bao giờ có sự trùng nhau. Chúng tôi đã đăng ký địa chỉ vietsol.net thì sẽ không bao giờ có người khác đăng ký được tên miền này trừ phi chúng tôi không sử dụng nữa.

>>> Xem thêm: Thiết kế web nhà hàng

Tên miền của một website dài hay ngắn có ảnh hưởng đến hoạt động của website

Tên miền dài có ý nghĩa không hề khó nhớ và không ảnh hưởng đến tốc độ truy cập. Nhưng để có được sự thuận tiện cho người sử dụng, bạn nên đăng ký tên miền càng ngắn càng tốt. Bởi không phải ai cũng sử dụng thành thạo máy tính. Việc gõ một tên miền dài vào thanh địa chỉ của trình duyệt sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Đăng ký tên miền có thể sử dụng ngay?

Tên miền sẽ hoạt động ngay lập tức sau khi được đăng ký trên mạng Internet với điều kiện được khai báo đúng các bản ghi Web Hosting và Email ngay lúc đăng ký. Nếu không, bạn sẽ cần thời gian khoảng 6 tới 72 giờ. Với các thông tin (tên người sở hữu, địa chỉ, email liên hệ…) của tên miền sẽ cần 24 giờ để có thể tồn tại trên các website kiểm tra tên miền.

Hãy lựa chọn một tên miền phù hợp với mục đích website của bạn. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: Tổng hợp

4.7/5 - (99 bình chọn)
4.7/5 - (99 bình chọn)