So sánh content marketing B2C và B2B


Làm kinh doanh chắc chắn bạn đã từng nghe về  loại hình doanh nghiệp B2B và B2C vậy có bao giờ bạn tự hỏi sự khác nhau trong content marketing cho B2B và B2C như thế nào chưa?. Bài viết này Thiết kế website khách sạn xin được chia sẻ về chiến lược content marketing cho khách hàng các doanh nghiệp thường hay sử dụng B2B và B2C.

Sự khác nhau giữa làm content marketing cho B2B và B2C

Sự khác nhau giữa làm content marketing cho B2B và B2C

>>>Xem thêm: Một số lỗi thường gặp trong Content Marketing

Trước tiên ta tìm hiểu B2B là gì? B2C là gì? Tại sao khi làm content marketing ta nên lưu ý để triển khai để đạt hiệu quả cao nhất.

B2B là gì?

Khác nhau giữa làm content marketing cho B2B và B2C

Khác nhau giữa làm content marketing cho B2B và B2C

B2B là chữ viết tắt của thuật ngữ Business To Business, là mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau.

B2C là gì?

Khác nhau giữa làm content marketing cho B2B và B2C

Khác nhau giữa làm content marketing cho B2B và B2C

>>>Bài liên quan: Thiết kế website doanh nghiệp

Là viết tắt của thuật ngữ Business To Customer, là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên internet giữa doanh nghiệp với khách hàng mà trong đó đối tượng khách hàng là các cá nhân mua hàng.

Content marketing cho B2B và B2C có khác nhau thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng mục tiêu khác nhau. Cụ thể điểm khác nhau giữa chúng là gì?

Về sự đánh giá

Nếu bạn làm marketer cho một doanh nghiệp mô hình B2B thì vấn đề cốt lõi chiếm 80% thời gian của bạn chính là đi xây dựng hình ảnh doanh nghiệp bao gồm người dẫn đầu, chuyên gia đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Khi có được hình ảnh này rồi thì khách hàng sẽ không cần phải trải qua giai đoạn nhận biết mà chuyển thẳng qua giai đoạn cần. Lúc đó trong tâm trí của khách hàng thì doanh nghiệp bạn có thể sẽ thay thế cho đối tác hiện đại hoặc là ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

Còn đối với B2C thì sao? Nhu cầu từ khách hàng B2C luôn bị thúc đẩy bởi những yếu tố cảm xúc như độ an toàn, đảm bảo và phải rõ ràng.

Khi đã xác định được điều này rõ ràng contnet marketing phải có sự thay đổi tương ứng sao cho phù hợp với 2 mô hình trên.

Về thông điệp

Những thông điệp trong content marketing luôn hướng tới và phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu, mà khách hàng mục tiêu cũng là cốt lõi của 2 loại hình kinh doanh B2B và B2C. Nhưng sự khác nhau ở đây là gì? Khách hàng B2B phản ứng giống như nhau đối với cùng 1 loại thông điệp, trong khi đó khách hàng B2C lại thích thú với những thông điệp mang tính cá nhân.

Khi thực hiện chiến dịch content marketing dù là B2B hay B2C thì bạn hãy lấy xuất phát điểm chính là giá trị mong muốn của từng nhóm khách hàng để có thể tùy chỉnh cho phù hợp.

Về kênh truyền thông

Kênh truyền thông chính là khía cạnh làm nổi bật được sự khác nhau giữa 2 mô hình rõ nét nhất. Các công ty B2B hầu như không bị giới hạn khi nói đến những cơ hội tiềm năng để tiếp cận khách hàng. Còn B2C có thể dùng nhiều phương cách khác nhau như website, mạng xã hội, quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo,… để tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là hoạt động quảng cáo dành cho B2B kém cỏi vì thực tế có rất nhiều công ty quảng cáo có thể tồn tại được là nhờ những khách hàng B2B.

Về định dạng

Nội dung trong content marketing của B2B và B2C là không giống nhau. Theo khảo sát thì người mua B2B thích đọc những blog và thông tin bằng giấy trong suốt quá trình mua hàng. Bởi vì họ cần những thông tin chính xác, chắn chắn để đối chiếu và đánh giá. So với đối tác B2B, các nhà tiếp thị của B2C lại thường áp dụng cách thức “người dùng tạo ra nội dung” và tiếp thị thời gian thực.

Nhưng khoan đã hiểu lầm rằng B2B không nên sử dụng những nội dung do người dùng tạo ra trong chiến dịch hay B2C phải tránh những hoạt động marketing trên giấy. Những đề xuất này là nhằm cung cấp một điểm khởi đầu cho việc quyết định về các định dạng nội dung cần được bao gồm trong các chiến dịch của bạn. Những hướng dẫn sau đó có thể được sửa đổi để phù hợp với sở thích và nhu cầu của các đối tượng mục tiêu khác nhau.

Tổng kết:

Chung quy lại thì các công ty mô hình B2B nên tập trung vào việc định dạng những thông điệp của mình trên blog và hướng dẫn chi tiết về sản phẩm. Còn người sáng tạo nội dung B2C sẽ làm hấp hẫn khách hàng mục tiêu của mình hơn bằng cách tạo ra nội dung và thời gian tiếp thị thực.

Qua bài viết trên chúng ta thấy rõ hơn về  content marketing giữa B2B và B2C khác nhau ở điểm nào và rút ra được rằng việc mà các marketer nên làm là xem xét thấu đáo nhu cầu và giá trị mong muốn của khách hàng thông qua quy trình của doanh nghiệp đề ra. Hy vọng các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong những nội dung tiếp theo.

Chúc bạn thành công!

>>>Dịch vụ nổi bật:

– Thiết kế website bất động sản

– Thiết kế website nhà hàng

– Thiết kế website du lịch

4.8/5 - (100 bình chọn)
4.8/5 - (100 bình chọn)