Tầm quan trọng của Smartphone khiến Google phải thay đổi?


Điều mà chúng ta không thể phủ nhận đó là Smartphone càng ngày càng phát triển và tầm quan trọng của nó ngày càng được nâng cao. Khi bạn search bất kì một từ khóa nào trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, xuất hiện những trang web có giao diện cho cả smartphone và chúng lại xếp đầu tiên. Phải chăng, tầm quan trọng của Smartphone khiến Google phải thay đổi? Câu hỏi này sẽ được Thiết kế web thương mại điện tử giải thích ngay sau đây.

Tầm quan trọng của Smartphone khiến Google phải thay đổi?

Tầm quan trọng của Smartphone khiến Google phải thay đổi?

>>> Xem thêm:

Google ưu tiên các kết quả mới nhất

Tại sao website của bạn bị Google penalty?

Tình hình sử dụng smart phone:

Rõ ràng qua động thái này, chúng ta có thể nhận định được rằng, google đang đặt rất nhiều kì vọng vào mảng người dùng truy cập internet bằng Smartphone . Vì sao ư? Hãy cùng điểm qua một vài thống kê về tình hình sử dụng smartphone dưới đây:

Trên 2 tỉ người sử dụng smartphone trong năm 2016:

Tình hình sử dụng smart phone

Tầm quan trọng của Smartphone khiến Google phải thay đổi?

Tầm quan trọng của Smartphone khiến Google phải thay đổi?

Theo biểu đồ thống kê trên có thể thấy rằng, ở thời điểm hiện tại, 1,9 tỉ người đang sử dụng smartphone và chỉ con số này sẽ vượt mốc 2 tỉ vào năm 2016.

Trong đó số người dùng smart phone ở Việt Nam là trên 17 triệu dân số (20% dân số)

Thời gian sử dụng internet bằng smartphone gia tăng 50% trong năm qua:

Thời gian sử dụng internet bằng smartphone gia tăng 50% trong năm qua

Thời gian sử dụng internet bằng smartphone trên thế giới là 2,5 giờ / ngày. Con số này ở Việt Nam là 2,41 giờ / ngày. Tăng hơn 50% so với năm 2014 – theo marketingplan.com.

Điều này cho thấy được tốc độ phát triễn cũng như sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng internet thông qua smartphone.

Những thay đổi về công cụ tìm kiếm của Google:

Với những tín hiệu đã đề cập trên, Google đã cho ra đời một thuật toán mới trong công cụ tìm kiếm của mình với tên gọi “Mobilegeddon”.

Hoạt động của thuật toán này rất đơn giản, đó là khi bạn search bất kì từ khóa nào trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, những trang web có giao diện thân thiện hơn với Smartphone sẽ được thuật toán này ưu tiên xuất hiện ở trang đầu tiên (trang top).

Những trang website có thiết kế rối rắm, khó điều hướng và tải chậm trên các thiết bị cầm tay sẽ bị Google Search đánh tụt hạng.

>>> Tham khảo: Thiết kế web thương mại điện tử

Chúng ta được gì từ sự thay đổi này?

  • Trên quan điểm của một người thường xuyên dùng internet bằng smartphone, đương nhiên chúng ta sẽ được lợi ích khá lớn. Vì các website có giao diện thân thiện với thiết bị di động của mình sẽ được ưu tiên xuất trước, chúng ta không phải mất công tìm kiếm nhiều.
  • Đứng dưới góc độ của một doanh nghiệp: chúng ta sẽ phải thay đổi cơ cấu hoạt động marketing online, cụ thể là đầu tư hơn trong việc tối ưu trang website của mình cho thân thiện với mobile ngay từ bây giờ để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google Search.Hơn thế nữa, google cho biết rằng: đến tháng 11 năm nay, họ sẽ bắt đầu dán nhãn kết quả tìm kiếm cho các trang website được tối ưu cho các thiết bị di động.
  • Một trang website được google xem là tối ưu cho người dùng mobile thì phải đạp ứng được các tiêu chí: có tốc độ tải nhanh, nội dung hiển thị dễ xem nhất mà không cần phải phóng to hay thu nhỏ, trượt sang trái hoặc phải, khác biệt hoàn toàn với các trang website được thiết kế cho hiển thị trên máy tính với đồ họa nặng nề, font chữ nhiều kích cỡ…
  • Theo Google, thuật toán mới này sẽ có hiệu lực đến kết quả tìm kiếm trên tất cả các thiết bị di động và không phụ thuộc vào ngôn ngữ hiển thị.
  • Thứ hạng mới được áp dụng không chỉ cho tổng thể một trang website, mà còn tính đến cả các trang riêng nữa (các trang con).
  • Chất lượng nội dung trang website và các từ khóa phù hợp với tiêu chí tìm kiếm vẫn là những tham số quan trọng nhất để đánh giá, xếp hạng một website. Tức là những trang webiste không được tối ưu cho mobile nhưng có nội dung tốt vẫn sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao.

Tóm lại, những thay đổi này của Google sẽ có lợi cho người dùng, nhất là nhựng người thường xuyên sử dụng smartphone để truy cập internet. Nhưng nó sẽ tạo ra những khó khăn nhất định cho chiến lược marketing online của những công ty. Nếu công ty bạn thực sự không mạnh về thiết kế website, thì lựa chọn tốt nhất của bạn là thuê một công ty uy tín thực hiện việc này để thân thiện hóa website đối với thiết bị di động.

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn sẽ có những chuẩn bị tốt nhất cho website của mình. Chúc các bạn thành công!

>>> Tin liên quan: Thiết kế website trường học

4.7/5 - (100 bình chọn)
4.7/5 - (100 bình chọn)