Giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO


Có bao giờ bạn càng tìm hiểu về SEO, càng xuất hiện nhiều vấn đề thắc mắc, cần được giải đáp. Từ lĩnh vực này cho tới lĩnh vực kia, cái này qua cái khác. Trong bài viết này bạn sẽ bắt gặp những câu hỏi phổ biến thường gặp phải trong quá trình làm SEO. Hiểu rõ những vấn đề này sẽ giúp bạn không còn bỡ ngỡ hoài nghi và có thể yên tâm tiếp tục công việc SEO của mình một cách tốt nhất. Trong bài viết này, Thiết kế website doanh nghiệp sẽ giúp bạn giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO.

Giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO

Giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO

>>> Tin liên quan:

Phương pháp Mobile Marketing online hiệu quả

Cách giảm thời gian tải Website WordPress

1. Quá nhiều liên kết từ một domain sẽ ảnh hưởng tới kết quả SEO ?

Bạn lo lắng vì có quá nhiều liên kết trỏ tới website từ một domain. Có thể đó là site vệ tinh, cũng có thể chỉ là một website nào đó chèn rss của website bạn vào khu vực blogroll và liên kết tới bạn. Đây không phải là vấn đề trừ khi những liên kết này đến từ những website không uy tín. Nếu bạn có 80 000 link trỏ tới từ một website nào đó, đừng quá căng thẳng, điều này sẽ không giết chết kết quả SEO của bạn đâu. Nếu đó không phải là website spam, thì chắc chắn bạn được hưởng lợi.

2. Bạn bị spam baclink.

Nếu một ngày bỗng nhiên nhận thấy số lượng lớn backlink từ một site nào đó trỏ tới website bạn có lẽ trong trường hợp này bạn phần nào lo lắng đúng không?

Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ phải quá lo lắng về điều này trừ khi những liên kết đó đến từ những nguồn nguy hiểm, những website spam.

Nếu bạn biết chắc rằng đó không phải là do bạn tạo ra. Lúc này công việc của bạn là hãy nỗ lực xây dựng những liên kết tự nhiên chất lượng. Cố gắng xây dựng một website mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, có được backlink tự nhiên thông qua việc sản xuất content giá trị, xây dựng một thương hiệu mạnh trên internet là những điều bạn phải làm để bảo vệ mình tốt hơn trước nạn spam link.

3. Mật độ từ khóa quá cao có gây ảnh hưởng gì không?

Vẫn có nhiều thắc mắc xoay quanh việc mật độ từ khóa trên một trang bao nhiêu là hợp lý?

Từ những năm trước mọi người đã lo lắng về một vấn đề, đó là tỉ lệ của từ khóa mục tiêu muốn xếp hạng trên một trang bao nhiêu là ổn? Nếu từ khóa có một mật độ quá cao trên page, có thể Google sẽ không sử dụng nó để xếp hạng mà còn gán cho tội spam, nhồi nhét keyword.

Giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO

Giải đáp 10 thắc mắc phổ biến trong SEO

Tuy nhiên nếu bạn đang viết nội dung web một cách tự nhiên và mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng và giả sử trong quá trình đó vô tình bạn có một trang sản phẩm e-commerce có title là tên sản phẩm đồng thời mô tả sản phẩm cũng chứa title một lần nữa, lúc này mật độ từ khóa đã chiếm 30%-40% nội dung trên trang. Thì cũng không nên lo lắng về điều đó, nó hoàn toàn bình thường hoàn toàn tự nhiên.

>>> Có thể bạn quan tâm:  Thiết kế web nhà hàng

Hãy nhớ rằng: miễn là bạn đang viết một cách tự nhiên cung cấp giá trị nội dung cho người đọc thì thực sự bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về mật độ từ khóa.

4. Site khác copy bài của bạn

Bạn lo lắng việc người khác copy bài của bạn gây ra vấn đề trùng lặp nội dung? Một trong những cách phổ biến nhất là RSS feed. Bạn có thể yên tâm rằng điều này sẽ không ảnh hưởng tới website của bạn, hơn nữa bạn còn có thể có một chút tự hào.

Internet đã khám phá ra bạn, nhận định nguồn cấp dữ liệu của bạn (RSS feed) là tốt, hữu ích đáng được sao chép và xuất bản lại. Nếu họ có xuất bản lại ở những nơi khác thì 99% họ cũng liên kết ngược trở lại website bạn.

5. Lo ngại vì các thông số trong Google analytic không được tốt

Bạn lo lắng về các thông số không được ưng ý trong báo cáo của Google analytic?Điều gì sẽ xảy ra khi Google xem xét thống kê Google analytics, và họ phát hiện ra tỉ lệ ràng buộc giữa website và visitor quá thấp? website có tỉ lệ thoát ( bounce rate) cao, tỉ lệ time on site thấp. Họ sẽ áp dụng hình phạt với website vì lý do này?

Chắc chắn không phải, bạn đừng quá lo lắng về điều này. Google đã hứa rằng 2 đội của họ là Google webspam Team và Search Quality Team không lấy dữ liệu trực tiếp từ Google analytic. Họ chỉ sử dụng nó để làm dữ liệu thông báo một vài thứ liên quan đến website. Nhưng tuyệt nhiên không xem dữ liệu analytic của website và báo rằng: “ oh, hãy trừng phạt website này vì nó có thông số ràng buộc với visitor và time onsite thấp quá.” Họ có thể thấy mọi người thoát khỏi trang web và quay lại với những kết quả tìm kiếm vì không thỏa mãn.

>>> Xem thêm: Thiết kế website giáo dục

6. Liên kết 2 chiều website sẽ bị trừng phạt? liên kết bị giảm giá trị?

Liên kết 2 chiều có nghĩa là bạn liên kết tới một site nào đó và họ cũng liên kết lại với bạn. Bạn lo lắng, thắc mắc liệu điều này có ảnh hưởng tới kết quả SEO của bạn hay không?

Bạn thử nghĩ nếu có một trang báo điện tử lớn nào đó nói về bạn trong một bài viết và link tới website của bạn, bạn thích thú chia sẻ với bạn bè về điều này và để dẫn chứng bạn sẽ link về bài báo đã viết. Đó là điều hoàn tòan bình thường.

Nhưng bạn cần chú ý một điều rằng, một hình thức khác của liên kết 2 chiều trên là trao đổi fullsite. Bạn liên kết toàn bộ tới một website nào đó và họ cũng thường liên kết lại với bạn. Thực tế thì cách làm này vẫn được áp dụng phổ biến trong lúc làm SEO hiện nay nhưng nó cũng là cách dễ bị Google phát hiện và xếp vào hình thức spam, liên kết không tự nhiên, vì thế hãy cân nhắc khi sử dụng.

7. Anchor text không phải từ khóa có tốt cho SEO

Tôi đang tạo baclink với những anchor text không lý tưởng, những backlink không hoàn toàn là từ khóa muốn SEO. Liệu điều này có ảnh hưởng xấu tới website? Tôi muốn tập trung internal link, baclink ( exterrnalink ) tới một trang web bằng cách trỏ tới nó với một anchor text nhất định.

Nhưng làm như vậy có vẻ không được thân thiện với người dùng và bạn sợ rằng mọi người sẽ không click những link đó hoặc nó có vẻ ít lôi kéo người đọc hoặc khó có thể bán được sản phẩm … Ok đừng quá lo lắng về chúng. Thực tế là có rất nhiều nghi ngờ trong giới làm SEO về việc Google xem xét anchor text chính xác của baclink và nói rằng:” cách này không tự nhiên, cách này không bình thường, tại sao mọi người liên kết như vậy”

Nếu bạn có một cơ hội để đặt một liên kết có ý nghĩa, phù hợp với trải nghiệm người dùng, và phù hợp với nội dung, điều đó thật tuyệt vời, hãy nắm lấy cơ hội đó, kiếm lấy một link. Và đừng quá lo lắng nếu nhiều link trỏ tới với từ khóa thương hiệu.

Một lần nữa vấn đề mật độ từ khóa lại dấy lên, nơi mọi người nghĩ rằng, nếu trong 100 link trỏ tới website nhưng 50 trong số chúng không có từ khóa chính muốn xếp hạng, thì tôi không thể xếp hạng cho từ khóa đó. Điều này không phải là vấn đề bạn sẽ ổn.

>>> Tham khảo: Thiết kế web nội thất

8. Có liên kết ở footer website

Tôi có những liên kết trong khu vực footer có phải điều này ảnh hưởng tiêu cực tới website của tôi? Tôi đã nghe rất nhiều ý kiến không hay về link footer, nhưng hầu như link footer không phải là vấn đề. Hãy nhớ vấn đề xuyên suốt trong bài này đó là trải nghiệm người dùng, nếu link footer của bạn là những liên kết hữu ích tới những bài viết bổ ích cho người dùng, nó hoàn toàn tốt.

Tuy nhiên nếu bạn cố tình nhồi nhét liên kết với anchor text chính xác là những từ cần SEO, Google sẽ xem xét bạn đang cố gắng tao túng kết quả tìm kiếm và áp dụng hình phạt với bạn. Rất nhiều website sau khi cải thiện link footer, làm cho nó thân thiện với người dùng hơn đã thoát khỏi hình phạt.

Chính vì ranh giới giữa phạt và không phạt mỏng manh nên có vẻ Google sẽ gây bất lợi cho việc nhồi nhét các từ khoa vào footer. Điều đó không có nghĩa rằng link footer là xấu.

9. URL không có từ khóa có tốt cho SEO?

Có phải URL không chứa từ khóa sẽ ngăn cản tôi xếp hạng tốt cho từ khóa đó? Điều này không biết xuất phát từ đâu nhưng việc có một URL sạch sẽ, có chứa từ khóa sẽ giúp người dùng mau chóng nắm bắt nội dung mà URL đề cập đến. Đồng thời họ cũng dễ nhớ để gõ trực tiếp URL vào trình duyệt. Nhưng nếu URL không chưa từ khóa cũng không quá nghiêm trọng bởi có rất nhiều trang xếp hạng cao mà không chứa từ khóa trong URL.

10. Link bait là gì? Giá trị của nó với việc làm SEO?

Tôi lo lắng về hiệu quả của link bait và content marketing bởi vì chỉ tập trung vào xây dựng content chất lượng, có 1 blog, infographic, và có những video tuyệt vời trong khi nó không phải là những trang về sản phẩm hay trang bán hàng của tôi. Liệu Google có trừng phạt website tôi hay không bởi vì họ không muốn nhìn thấy mọi người bị lôi kéo vào những nội dung hấp dẫn và kiếm link về những site đó?

Câu trả lời là không, cả Google và Bing đã tuyên bố rõ ràng rằng họ yêu thích cách làm content marketing, thậm chí nếu nó chỉ liên quan một phần tới thị trường, khách hàng, lĩnh vực của bạn. Đây là cách làm tốt nhất để xây dựng thương hiệu và thu hút sự chú ý. Cũng là cách tuyệt vời để làm trên mạng xã hội thu hút người follow bạn và tạo ra nội dung lan truyền trên internet. Điều đó cũng có nghĩa hỗ trợ SEO tốt hơn bởi vì link juice và domain authority của site bạn sẽ tăng lên do được nhận liên kết từ nhiều website khác trở về.

Tôi sẽ không nhấn mạnh rằng content marketing và link bait sẽ bị trừ điểm hoặc giảm giá trị. Tôi sẽ tiếp tục tập trung vào chúng, Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể làm cho nội dung và những gì mọi người thực sự muốn phù hợp với nhau.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi mong rằng sẽ giúp ích được nhiều trong lĩnh vực SEO. Hy vọng các bạn sẽ đồng hành với chúng tôi trong những bài viết tiếp theo.

>>> Xem thêm: Thiết kế web giới thiệu công ty

4.7/5 - (99 bình chọn)
4.7/5 - (99 bình chọn)